Các phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả

Ung thư gan có điều trị khỏi hay không là câu hỏi được nhiều người bệnh và người thân đặt ra khi căn bệnh này ngày một phổ biến và có tỉ lệ tử vong cao hơn. Vậy các phương pháp điều trị ung thư gan là gì, phác đồ điều trị căn bệnh này ra sao?

1. Khái quát chung về bệnh ung thư gan

Nước ta là một trong số các nước có tỉ lệ mắc ung thư gan cao nhất và tỉ lệ tử vong cao do bệnh ung thư gan. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc đa số người bệnh ung thư gan tại Việt Nam thường được phát hiện muộn nên bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên khi ở những giai đoạn sớm thì ung thư gan thường không có nhiều biểu hiện rõ ràng nên người bệnh dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường. Nhưng đến khi các biểu hiện trở nên rõ ràng và người bệnh đi khám thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn và có tiên lượng xấu.

Các phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả

Ung thư gan thường không có biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn đầu nên người bệnh thường khó nhận biết sớm

2. Bệnh ung thư gan có chữa khỏi được hay không?

Ung thư gan có chữa được không được đánh giá dựa trên tỉ lệ sống sau 5 năm mà bệnh không tái phát. Trong điều trị ung thư, bệnh nhân được đánh giá là chữa khỏi bệnh cần xác định qua các yếu tố như:

– Bệnh nhân sau khi điều trị qua các đợt tái khám không phát hiện tế bào ung thư tái phát.

– Bệnh nhân không tái phát sau khoảng thời gian 5 năm.

Theo đó, nếu được điều trị hợp lý hoàn toàn có thể chữa khỏi ung thư gan với tỉ lệ như sau:

– Nếu được điều trị khi kích thước khối u nhỏ hơn 3cm, gan chỉ mới bị xơ thì khả năng sống sau 5 năm có thể lên tới 80% – 90%.

– Giảm xuống còn khoảng 60% khi khối u có kích thước 3cm – 6cm.

– Tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân với kích thước khối u trên 6cm chỉ còn 10% – 15%.

– Trường hợp khối u lớn hơn 10cm thì tỉ lệ thành công rất thấp.

Phát hiện càng sớm ung thư gan thì cơ hội chữa khỏi bệnh càng cao do đó khi thấy những dấu hiệu bất thường nghi ngờ ung thư gan thì người bệnh nên kiểm tra ngay từ ban đầu.

3. Các biện pháp giúp bệnh nhân ung thư gan điều trị hiệu quả

Các bác sĩ có thể xác định tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư gan tuy nhiên đó chỉ là tỉ lệ trung bình bởi nó mang tính chất tương đối. Trong cùng một giai đoạn bệnh nhưng tùy theo nhiều yếu tố mà có bệnh nhân sống được lâu nhưng cũng có bệnh nhân đáp ứng điều trị không hiệu quả.

Thể trạng khác nhau sẽ có ảnh hưởng lớn đến yếu tố thời gian, tuy nhiên người bệnh vẫn cần lưu ý về điều trị bệnh với:

3.1 Các phương pháp điều trị bệnh ung thư gan hiện nay

Hiện nay, ung thư gan được xây dựng phác đồ chuyên biệt cho từng bệnh nhân để đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất, trong đó, các phương pháp chữa bệnh thường được chỉ định bao gồm:

– Hóa trị: Sử dụng thuốc tiêm/ truyền vào tĩnh mạch

– Xạ trị: Sử dụng tia X năng lượng cao

– Liệu pháp miễn dịch: Tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh

– Điều trị đích: Điều trị nhắm tới vị trí khối u cụ thể.

Tuy nhiên bên cạnh những yếu tố về điều trị, người bệnh cần kết hợp thêm các yếu tố khác như: sinh hoạt, vận động, chế độ dinh dưỡng hàng ngày, kiêng khem, thăm khám sớm khi có bất thường…

Các phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả

Để được xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, người bệnh cần được chuyên gia đánh giá tình trạng

3.2 Phương pháp chăm sóc sức khỏe trong điều trị ung thư gan

Ngoài việc thực hiện đúng phác đồ điều trị với các phương pháp điều trị ung thư gan phù hợp, người bệnh cũng cần có những lưu ý về sức khỏe như sau:

– Xây dựng tinh thần lạc quan, vui vẻ: Đây là một động lực để người bệnh điều trị. Tâm lý tốt giúp người bệnh ăn uống, đề kháng tốt, điều trị hiệu quả bệnh. Người bệnh và người nhà không nên lo lắng quá mức mà nên thực hiện các biện pháp nâng cao thể trạng để có được hiệu quả điều trị tốt.

– Nâng cao khả năng đề kháng tự nhiên: Để làm được điều này, người bệnh cần xây dựng chế độ sống hợp lý nhất để chống lại ung thư.

– Sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ: Người bệnh có thể sử dụng một số thực phẩm hỗ trợ, tuy nhiên cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ như: đông trùng hạ thảo, immunobal…

3.3 Thực hiện chuẩn bị những bước tiền đề trong điều trị

– Làm những xét nghiệm kiểm tra tình trạng ung thư gan: Điều này nhằm xác định tình trạng của bệnh để kịp thời đưa ra hướng xử lí, những xét nghiệm có thể bao gồm: nồng độ AFP trong máu, xét nghiệm đánh giá chức năng của gan như: AST, ALT, GGT, xét nghiệm tầm soát viêm gan B, C chi tiết… Hoặc có thể chẩn đoán hình ảnh thông qua: siêu âm, chụp CT, sinh thiết…

Các phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả

Siêu âm là một phương pháp để đánh giá tình trạng bệnh ung thư gan

– Điều trị theo chỉ định của bác sĩ điều trị: Dựa trên các kết quả tổng hợp, bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết theo giai đoạn cho bệnh nhân để để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra thuận lợi nhất. Người bệnh cũng không nên tự ý sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc mà không thông qua bác sĩ.

– Chuẩn bị kinh phí điều trị: Tùy theo tình trạng của bệnh nhân và phác đồ điều trị mà mỗi người sẽ có mức kinh phí điều trị khác nhau tuy nhiên mức chi phí chung trong điều trị ung thư không phải con số nhỏ nên người bệnh cần có sự chuẩn bị để có thể giảm nhẹ áp lực tài chính trong quá trình điều trị.

– Chế độ sinh hoạt tốt để đáp ứng điều trị: Tình trạng sức khỏe được xây dựng dựa trên yếu tố sinh hoạt, vận động, ăn uống. Người bệnh cần cân bằng được các yếu tố này, đi ngủ sớm, tránh căng thẳng, ăn uống khoa học để có được sức khỏe tốt nhất.

Trên đây là những thông tin quan trọng cần biết về các phương pháp điều trị ung thư gan. Để có một nền tảng sức khỏe đáp ứng tốt các phương pháp chữa trị cùng với hiệu quả điều trị cao nhất, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và xây dựng lối sống khoa học.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *