Người mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì?

Quá trình chăm sóc sau điều trị viêm ruột thừa đóng vai trò rất quan trọng. Một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý sẽ hỗ trợ người bệnh nhanh chóng hồi phục hơn. Vậy người mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì và nên tăng cường tiêu thụ những loại thực phẩm nào?

1. Đôi nét về phẫu thuật mổ ruột thừa và lưu ý hậu phẫu

1.1. Các phương pháp mổ ruột thừa

Phẫu thuật ruột thừa là phương pháp điều trị chủ yếu được áp dụng cho những người bị viêm ruột thừa. Phẫu thuật có thể thực hiện bằng phương pháp mổ mở hoặc nội soi.

Mổ mở ruột thừa được chỉ định thực hiện trong trường hợp ruột thừa đã bị vỡ. Phương pháp này áp dụng đối với những người mắc bệnh hô hấp nặng, có tiền sử với bệnh tim mạch và không đáp ứng với nội soi.

Trong khi đó, phẫu thuật nội soi áp dụng với trường hợp ruột thừa chưa bị vỡ. Ruột thừa được loại bỏ qua một vết rạch rất nhỏ ở bụng với sự hỗ trợ của ống gắn camera, đèn và công cụ phẫu thuật.

Sau mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì?

Mổ ruột thừa là phương pháp điều trị chính ở bệnh nhân viêm ruột thừa

1.2. Các lưu ý hậu phẫu

Để quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi và tránh ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

– Tránh làm bất cứ việc gì cần gắng sức.

– Hạn chế tối đa các tác động liên quan đến vùng mới được phẫu thuật.

– Di chuyển và vận động một cách nhẹ nhàng, thận trọng.

– Nên hạn chế chơi thể thao từ 2 – 4 tuần hậu phẫu.

– Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, chú ý theo dõi vết mổ và tình trạng sức khỏe để phát hiện và thăm khám kịp thời khi có dấu hiệu bất thường.

1.3. Vì sao cần tìm hiểu mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì?

Lưu ý rằng nếu bị viêm ruột thừa thì có nghĩa là nhiều độc tố và chất thải độc hại đã được tích tụ trong ruột của người bệnh. Vì vậy người bệnh cần quan tâm tới chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn chặn tình trạng này.

Tìm hiểu sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì là việc làm cần thiết vì các lý do cụ thể sau đây:

– Ruột thừa là bộ phận trực thuộc hệ tiêu hóa, nếu không có những kiêng khem cẩn thận sau phẫu thuật sẽ dễ tạo áp lực lên hệ tiêu hóa, làm đau vết mổ, gây khó tiêu hoặc bị rối loạn tiêu hóa.

– Một số thực phẩm nếu ăn vào sẽ làm sưng tấy, mưng mủ vết mổ, làm cho vết mổ lâu lành hơn.

– Người bệnh có thể tận dụng khoảng thời gian sau khi mổ ruột thừa để làm sạch đường ruột, giúp phục hồi hiệu quả hơn.

Mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống khoa học giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục

2. Những thực phẩm tốt cho người sau mổ ruột thừa

Thực phẩm cần kiêng sau mổ ruột thừa được đề xuất dựa trên danh sách thực phẩm nên ăn sau khi thực hiện phương pháp điều trị này. Điều đó có nghĩa là, khi bác sĩ khuyên sau mổ ruột thừa nên ăn đồ ăn dễ tiêu, thức ăn lỏng thì thực phẩm cần kiêng chính là đồ ăn khó tiêu, các món cứng và đặc.

Do đó, trước hết hãy tìm hiểu các loại thực phẩm nên bổ sung sau mổ ruột thừa. Người bệnh có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau:

– Tất cả các loại rau, quả, đặc biệt là rau quả tươi.

– Thực phẩm dễ tiêu hóa, được nấu chín kỹ, thức ăn mềm, lỏng.

– Các loại trái cây như dứa, nho, cam hoặc đu đủ là những thực phẩm tuyệt vời mà người bệnh có thể chọn cho bữa sáng vì chúng hỗ trợ rất hiệu quả quá trình làm sạch đường ruột và phục hồi.

– Tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên rất tốt mà bệnh nhân sau mổ ruột thừa có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

3. Sau mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì để nhanh hồi phục?

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về việc phẫu thuật ruột thừa nên kiêng ăn gì, tốt nhất người bệnh nên kiêng những thực phẩm sau:

3.1. Đồ ăn giàu chất béo, dầu mỡ

Đồ ăn nhanh, thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, chứa nhiều dầu mỡ cần kiêng ăn sau mổ ruột thừa vì chúng gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, hàm lượng chất béo cao sau mổ ruột thừa còn dễ làm tăng cơn đau vùng bụng. Hậu quả là tỷ lệ biến chứng gia tăng, nhất là nguy cơ vết mổ bị nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn chứa hàm lượng lớn axit béo no. Chúng vừa kém về mặt dinh dưỡng, vừa làm tăng nguy cơ khiến vết mổ sưng viêm, lâu lành và miễn dịch kém.

Kiêng ăn nhóm thực phẩm này sẽ giúp hệ tiêu hóa được hoạt động nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa thức ăn hơn. Đồng thời, nguy cơ biến chứng vết mổ, nôn mửa và tiêu chảy cũng được hạn chế.

Tìm hiểu mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì?

Các loại đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ và thức ăn chế biến sẵn nên được loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của người bệnh sau mổ ruột thừa

3.2. Mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì? – Đồ ăn nhiều đường

Đây là nhóm thực phẩm dễ gây kích thích đường ruột dẫn đến tiêu chảy, khiến vết mổ lâu lành. Nạp các thực phẩm nhiều đường tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn có hại, tăng nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

Đường tinh chế còn tạo ra khá nhiều độc tố và gây ủ bệnh từ các vi trùng. Từ những lý do kể trên, người bệnh cần tránh sử dụng đồ ăn nhiều đường sau mổ ruột thừa.

3.3. Sản phẩm làm từ sữa

Những sản phẩm được làm từ sữa (trừ sữa chua) đều là thực phẩm nên hạn chế ăn sau mổ ruột thừa. Chất béo trong sữa bò có thể kết thành mảng dày trong niêm mạc ruột, ngăn cản sự hấp thu của ruột, tạo ra nhiều độc tố.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh uống rượu, tránh sử dụng chất kích thích và hút thuốc. Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi. Đây là cách tốt nhất để phục hồi sau mổ. Tránh nâng các vật nặng, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh stress, đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối hoặc sáng sớm.

Sau khoảng 3 tháng, người bệnh có thể trở lại nhịp sinh hoạt như bình thường. Người bệnh cần lưu ý duy trì chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe đường tiêu hóa cũng như sức khỏe tổng quát.

Trên đây là thông tin người bệnh sau mổ ruột thừa nên kiêng ăn gì và những loại thực phẩm nên bổ sung. Có thể thấy, một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh và khoa học đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. Đồng thời đây còn là yếu tố giúp phòng tránh các biến chứng sau điều trị mổ ruột thừa.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *