Ung thư có gây đau không?

Nhiều người cho rằng, triệu chứng của ung thư thường gây ra đau đớn. Vậy sự thực là ung thư có gây đau hay không? Chúng ta hãy cùng lắng nghe ý kiến của các bác sĩ Khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc nhé.

Theo bác sĩ Minh Hương – Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc: Có nhiều bệnh ung thư khác nhau, và một số người mắc ung thư sẽ trải qua nhiều đau đớn, trong khi ở những người khác lại ít hơn hoặc không đau, nhất là giai đoạn đầu.

Ung thư có gây đau không?

Ung thư có gây đau không là thắc mắc của nhiều người. Theo các bác sĩ, hầu hết các bệnh ung thư ở giai đoạn đầu không gây đau.

1. Các yếu tố quyết định liệu bệnh ung thư có gây đau hay không

Có nhiều yếu tố sẽ tác động đến việc liệu 1 người bị ung thư có đau không, và mức độ nghiêm trọng của cơn đau, bao gồm:

Giai đoạn của ung thư: Khi ung thư ở giai đoạn đầu, nhiều người không bị đau. Trong thực tế, đây là một trong những lý do khiến một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư tuyến tụy thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn và không thể phẫu thuật. Hay ung thư vú chỉ có thể phát hiện qua chụp X-quang tuyến vú, chứ không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào. Tuy nhiên, ở giai đoạn 4 của ung thư vú, bệnh có thể gây ra đau nhiều do di căn xương hoặc các nơi khác trong cơ thể.

Loại ung thư: Một số bệnh ung thư có nhiều khả năng gây đau hơn những ung thư khác, mặc dù đau có thể xảy ra ở tất cả các bệnh ung thư. Thậm chí 2 người cùng mắc 1 loại, cùng giai đoạn nhưng cũng có thể có cảm giác đau khác nhau.

Ngưỡng chịu đau của mỗi người: được định nghĩa là điểm mà bệnh nhân cảm thấy đau đớn.

Các phương pháp điều trị ung thư: Nhiều phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị có thể gây đau. Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư, cơn đau do phương pháp điều trị có thể gây đau nhiều hơn đau do bệnh ung thư.

2. Vì sao bệnh ung thư có thể gây ra đau đớn?

Ung thư có gây đau không là câu hỏi nhiều người quan tâm

Khi ung thư di căn đến xương nó thường gây đau đớn nhiều hơn.

  • Sự phát triển của khối u, đè nén lên cấu trúc lân cận: Khối u khi phát triển lớn có thể đè nén vào các cơ quan và dây thần kinh gần với khối u.
  • Di căn đến các cơ quan khác: khi ung thư di căn đến các vùng khác của cơ thể có thể gây đau.
  • Di căn xương: Khi ung thư lây lan tới xương khiến người bệnh rất đau đớn.
  • Các chất được tiết ra bởi khối u: Một số loại ung thư tiết ra các protein có thể gây đau. Ví dụ hội chứng paraneoplastic ở ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào vảy.
  • Đau thần kinh: thường gây đau dữ dội, do áp lực của khối u trên dây thần kinh, do hóa trị (đặc biệt là các loại thuốc như Taxol) và xạ trị.

Tóm lại, ung thư có thể không gây ra đau đớn ở giai đoạn đầu, vì vậy chúng ta không nên chủ quan. Khi thấy bất kỳ triệu chứng nào khác thường, cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác.

Để đặt khám, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 92/ hotline:

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *