Khám phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Bệnh thường không có biểu hiện cụ thể ở giai đoạn đầu nên nhiều người không biết mình mắc bệnh. Để khám phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt, bạn cần tới các cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ giỏi, đầy đủ trang thiết bị y tế.

Các phương pháp thăm khám phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Thăm khám trực tràng bằng tay

Bác sĩ sẽ sử dụng một ngón tay đeo găng để sờ khám tuyến tiền liệt qua hậu môn nhằm phát hiện dấu hiệu bất thường như nhân cứng, vị trí đau…

Thăm khám trực tràng bằng tay là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Thăm khám trực tràng bằng tay là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Xét nghiệm máu tìm chất chỉ điểm ung thư PSA

Xét nghiệm chỉ số PSA trong máu giúp chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt.

  • Nếu PSA nhỏ hơn 4ng/ml, khả năng bạn bị ung thư tiền liệt tuyến là 15%.
  • Nếu bạn có PSA vào khoảng từ 4 đến 10, khả năng bị bệnh là 25%.
  • Còn PSA cao hơn 10, nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến lên đến 67%

Tuy nhiên chỉ số PSA chưa thể khẳng định chắc chắn ung thư tuyến tiền liệt bởi có nhiều bệnh viêm nhiễm lành tính cũng làm tăng nồng độ PSA trong máu như viêm tiết niệu, sang chấn tuyến tiền liệt, sau quan hệ tình dục…

Siêu âm tuyến tiền liệt qua đầu dò trực tràng

Bác sĩ sẽ đưa đầu dò siêu âm qua lỗ hậu môn vào trực tràng để tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt. Phương pháp này giúp đánh giá chính xác vị trí, kích thước của khối u ở tuyến tiền liệt.

Người bệnh cần đi khám và thực hiện siêu âm tuyến tiền liệt qua đầu dò trực tràng để phát hiện bệnh

Người bệnh cần đi khám và thực hiện siêu âm tuyến tiền liệt qua đầu dò trực tràng để phát hiện bệnh

Chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ vùng bụng vùng khung chậu

Phương pháp này giúp phát hiện ung thư và đánh giá mức độ xâm lấn của khối u bên trong tuyến tiền liệt.

Sinh thiết

Phần lớn các trường hợp sinh thiết được tiến hành bằng cách đâm kim sinh thiết xuyên qua thành trước trực tràng để lấy ra một mẫu mô bướu tuyến tiền liệt. Việc sử dụng siêu âm hướng dẫn giúp cho việc sinh thiết chính xác hơn.

Một số ít các trường hợp, sinh thiết tuyến tiền liệt xuyên qua tầng sinh môn cũng giúp chẩn đoán chính xác bệnh. Thủ thuật này tương đối đơn giản, ít sang chấn và chỉ cần gây tê tại chỗ.

Sinh thiết giúp bác sĩ đánh giá loại bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Để khám phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt, người bệnh cần tìm đến cá bệnh viện uy tín để các bác sĩ giỏi trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh. Căn cứ vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, giai đoạn bệnh cụ thể của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, để điều trị ung thư tuyến tiền liệt thì cần áp dụng các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc điều trị nội tiết.

  • Phẫu thuật: Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt nếu khối u vẫn khu trú tại chỗ.
Tùy vào tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh cụ thể của mỗi người, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị... để cải thiện sức khỏe

Tùy vào tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh cụ thể của mỗi người, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị… để cải thiện sức khỏe

  • Hóa trị: Hóa trị được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu các phương pháp điều trị khác cho thấy không hiệu quả.
  • Xạ trị: Sử dụng các tia bức xạ năng lượng cao tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này được áp dụng khi khối u vẫn khu trú hoặc nhằm mục đích giảm đau trong di căn xương.
  • Điều trị nội tiết tố: Phương pháp này được sử dụng để điều trị ung thư đã lan ra bên ngoài tuyến tiền liệt, chống lại ảnh hưởng của hoc-môn testosterone và làm chậm sự phát triển của khối u.

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh có tiên lượng khá tốt, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phương pháp, tỷ lệ sống sau 5 năm có thể lên tới 100%.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *