Nhân xơ tuyến giáp nên ăn gì?

Nhân xơ tuyến giáp là bệnh thường gặp ở nữ giới và có liên quan tới vấn đề nội tiết của cơ thể. Vậy khi bị nhân xơ tuyến giáp nên ăn gì để cải thiện sớm bệnh?

Nhân xơ tuyến giáp hình thành do tình trạng thay đổi cấu trúc, chức năng hoạt động của tuyến giáp. Đa số nhân xơ tuyến giáp là lành tính. Nếu các nhân không phát triển to lên và không gây nguy hại đến sức khỏe thì không cần điều trị. Ngược lại nếu kích thước của các nhân ngày càng to, gây đau đớn thì cần phải chữa trị ngay nhằm tránh trường hợp biến chứng nguy hiểm thành ác tính.

Nhân xơ tuyến giáp là bệnh thường gặp ở nữ giới và có liên quan tới vấn đề nội tiết của cơ thể.

Nhân xơ tuyến giáp là bệnh thường gặp ở nữ giới và có liên quan tới vấn đề nội tiết của cơ thể.

Bên cạnh đó, người bệnh nhân xơ tuyến giáp cần chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe và kiểm soát bệnh.

Nhân xơ tuyến giáp nên ăn gì?

  • Bổ sung thực phẩm giàu i-ốt

Tuyến giáp cần đầy đủ hàm lượng i-ốt cần thiết để sản sinh các hormone nhằm cân bằng hormone tuyến giáp. Do đó người bệnh nên bổ sung i-ốt trong chế độ ăn hàng ngày dưới dạng thực phẩm như các loại hải sản, rong biển, tảo…

Người bệnh nhân xơ tuyến giáp nên bổ sung các loại rau xanh đậm như bắp cải, bông cải xanh, rau bina,, cải xoăn trong chế độ ăn hàng ngày để cải thiện chức năng tuyến giáp, hồi phục sớm bệnh.

Người bệnh nhân xơ tuyến giáp nên ăn nhiều rau củ quả có màu xanh đậm

Người bệnh nhân xơ tuyến giáp nên ăn nhiều rau củ quả có màu xanh đậm

Các loại quả mọng như: dâu tây, mâm xôi, cà chua, nho và chuối… rất giàu chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhân xơ tuyến giáp.

Các loại hạt như hạt bí, hạt điều, hạnh nhân, óc chó là nguồn thực phẩm giàu magie, rất tốt cho tuyến giáp, giúp cung cấp cho cơ thể protein thực vật, đồng, kẽm, vitamin E và B giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru hơn.

Trong quá trình điều trị nhân xơ tuyến giáp người bệnh nên ăn hải sản như cá, tôm, cua. Đây là những thực phẩm giàu kẽm, i-ốt, axit béo omega-3, vitamin A, B và selen rất tốt cho bệnh nhân tuyến giáp.

—>>>> Tham khảo: khi nào nên mổ nhân xơ tuyến giáp

Nhân xơ tuyến giáp kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi bị nhân xơ tuyến giáp, người bệnh cần tránh một số thực phẩm như:

  • Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn chứa nhiều chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản rất có hại cho sức khỏe. Hàm lượng chất béo cao sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất thyroxin của tuyến giáp, thậm chí có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị nhân xơ tuyến giáp.

Người bệnh cũng nên tránh các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn vì không có lợi cho sức khỏe

Người bệnh cũng nên tránh các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn vì không có lợi cho sức khỏe

  • Đậu nành và chế phẩm từ đậu nành

Trong đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ… có chứa chất Isoflavone gây cản trở quá trình tạo hormone của tuyến giáp, do đó không nên sử dụng nhiều.

  • Các đồ uống có cồn

Bia, rượu và các loại nước uống có ga, cà phê dễ gây ảnh hưởng đến sự cân bằng tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Vì thế khi bị bệnh ở tuyến giáp người bệnh cần hạn chế các thực phẩm có cồn để tránh bệnh tiến triển nặng hơn.

Người bệnh nhân xơ tuyến giáp nếu có chế độ ăn uống khoa học đủ chất, kiêng khem đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, đẩy lùi sớm bệnh ra khỏi cơ thể.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *