Triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần cảnh giác

Gan nhiễm mỡ là rối loạn ở gan thường gặp nhất. Đặc biệt, tỷ lệ người mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng. Nhận biết được các triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ là điều cần thiết giúp bạn chủ động thăm khám sức khỏe sớm.

Gan nhiễm mỡ (gan thoái hoá mỡ) là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân. Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3-5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ khi lượng mỡ trong gan chiếm 5-10%, nếu 10-25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Tùy từng trường hợp cụ thể mà mức độ biểu hiện bệnh có thể khác nhau ở mỗi người. Một số triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần cảnh giác là:

Tham khảo: gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

1. Cảm giác chán ăn, không ngon miệng

là một trong những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Chán ăn là một trong những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân được giải thích là do chức năng hỗ trợ chuyển hóa chất trong cơ thể không được đảm bảo do gan bị ảnh hưởng.

2. Sút cân

Là hệ quả tất yếu của việc cơ thể bị thiếu chất do chán ăn. Tình trạng sút cân cũng xảy ra do cơ thể không thể chuyển hóa các tinh bột và chất béo.

3. Đầy bụng, buồn nôn

Bên cạnh những triệu chứng mệt mỏi, chán ăn người bị gan nhiễm mỡ còn gặp phải vấn đề về tiêu hóa. Đầy bụng, buồn nôn kéo theo nước tiểu sậm màu, phân có màu bạc hoặc xám do các chất dinh dưỡng không được gan sàng lọc và đi qua hệ bài tiết ra ngoài.

4. Vàng da

gan bị rối loạn chức năng và có nó không thể ức chế được lượng bilirubin, gây nên tình trạng vàng da

gan bị rối loạn chức năng và có nó không thể ức chế được lượng bilirubin, gây nên tình trạng vàng da

Là một trong những triệu chứng bệnh điển hình ở bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do gan bị rối loạn chức năng và có nó không thể ức chế được lượng bilirubin, gây nên tình trạng vàng da.

5. Sao mạch

Sao mạch là u mạch hơi nổi trên mặt da từ đó nhánh mạch nhỏ lan tỏa ra xung quanh (giống nhện), thường xuất hiện ở những vị trí như mặt, cổ, lưng, cánh tay, ngực. Triệu chứng này là do lượng mỡ quá dư thừa khiến gan bị nhiễm độc và gây xuất hiện các nốt mạch. Ngoài ra, một số trường hợp còn gặp phải chứng xuất huyết trên da, bầm tím, chảy máu cam…

6. Rối loạn nội tiết

Nam giới bị gan nhiễm mỡ thường phải đối mặt với hiện tượng tinh hoàn teo, phát triển, chức năng cương dương bị rối loạn khiến đời sống tình dục gặp khó khăn.

7. Thiếu tập trung

Người bị bệnh gan nhiễm mỡ thường bị suy nhược do gan không thể loại bỏ tất cả các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy mọi người thường mệt mỏi và không thể tập trung.

Gan nhiễm mỡ là bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như tăng nguy cơ tiểu đường, xơ gan, suy giảm hệ miễn dịch và chức năng giải độc, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, viêm túi mật và thậm chí là ung thư gan… Vì vậy, phát hiện sớm và điều trị tích cực là điều vô cùng quan trọng.

Trên đây là những thông tin tham khảo về triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ bạn nên cảnh giác. Để đăng kí khám điều trị tại Bệnh viện Thu Cúc và biết thêm thông tin chi tiết, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900 55 88 92.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *