Đau lưng cơ năng là gì?

Đau lưng là hiện tượng nhiều người gặp phải. Tuy nhiên đau lưng cơ năng lại là tên gọi khá lạ lẫm với nhiều người. Vậy đau lưng cơ năng là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến đau lưng cơ năng? Bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về hiện tượng này.

đau lưng cơ năng là gì

Đau lưng cơ năng là triệu chứng đau đơn thuần, thường xuất phát từ một nhóm cơ nào đó của cổ, vai hay lưng bị co thắt

Đau lưng cơ năng là gì?

Đau lưng cơ năng là triệu chứng đau đơn thuần, thường xuất phát từ một nhóm cơ nào đó của cổ, vai hay lưng bị co thắt. Cũng có khi giãn dây chằng hay bong gân trong cấu trúc cột sống, nhưng nhẹ. Đau thường khu trú nơi cơ lưng lớn, hay cơ vai gáy.

Nguyên nhân gây đau lưng cơ năng

Đau lưng cơ năng có nhiều nguyên nhân gây ra:

Do mang vác nặng sai tư thế gây đau ở đoạn thắt lưng, có nhiều khả năng do bong gân, giãn dây chằng, co cứng cơ.

– Ngồi, đứng kéo dài sai tư thế ( thợ may, lái xe, phi công, nhân viên văn phòng, người mê chơi games …), mang giầy cao gót, bắt cơ lưng phải gồng lâu trong tư thế quá tải, các cơ co rút  gây đau.

– Nằm ngủ gò bó, sai tư thế, gối đầu quá cao … khiến các dây chằng và cơ phải gồng quá mức

Stress là một trong những nguyên nhân gây đau lưng cơ năng

Stress là một trong những nguyên nhân gây đau lưng cơ năng

– Do stress: kèm theo các dấu hiệu của tình trạng strees là đau mỏi vai và phần trên lưng khi căng thẳng, buồn phiền hay lo lắng quá mức.

– Gặp lạnh đột ngột: thời tiết chuyển lạnh đột ngột, làm việc trong môi trường lạnh, để máy điều hòa nhiệt độ quá thấp, thợ lặn, người làm trong nhà đông đá bảo quản thực phẩm… cũng bị co thắt cơ lưng hay cơ vai gáy do lạnh.

– Cảm cúm trong những ngày đầu do hoạt động tiết đoạn thần kinh của hạch giao cảm vùng này để đối phó với tác nhân gây bệnh gây ra đau mỏi vai gáy.

– Phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng do biến đổi chuyển hóa có tính sinh lý.

Điều trị đau lưng cơ năng

Đau lưng cơ năng thường khỏi theo thời gian (khoảng 2 ngày hoặc 2 tuần) vì cơ ở vùng thắt lưng luôn được cung cấp máu giàu dinh dưỡng và protein giúp cơ phục hồi rất nhanh.

Cách điều trị đau lưng cơ năng

Khi đau lưng kéo dài bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám

Nếu vùng thắt lưng bị đau dữ dội, bệnh nhân nên nghỉ ngơi nhưng không quá từ một đến hai ngày. Ngoài ra, dùng thuốc, các thuốc chống viêm giảm đau, chườm đá hoặc chườm nóng cũng sẽ giúp giảm đau.

Nếu đau thắt lưng kéo dài hơn hai tuần, cơ sẽ yếu đi vì theo thói quen chúng ta thường sẽ tránh vận động các vùng cơ bị đau. Việc này sẽ dẫn đến teo cơ rồi yếu cơ, hay nói khác đi, vùng thắt lưng sẽ đau nhiều hơn vì khả năng nâng đỡ cột sống của cơ lúc này giảm khá nhiều so với bình thường.

Trong trường hợp đau lưng kéo dài, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa cơ xương khớp để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc cần thăm khám về chứng đau lưng cơ năng, bạn hãy đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc gọi điện đến số điện thoại 0936 388 288 hoặc 1900 558892 để được tư vấn trực tiếp

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *