Phụ nữ từng nâng ngực thường được chẩn đoán ung thư vú muộn hơn

Nâng ngực có thể gây khó khăn cho việc phát hiện sớm và chẩn đoán ung thư vú. Do đó, những người đã nâng ngực và đặt túi ngực, thường được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn muộn hơn so với những phụ nữ khác, các nghiên cứu cho thấy.
Bản thân nâng ngực, đặt túi ngực không làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, tuy nhiên, các nghiên cứu cho rằng những người thực hiện phẫu thuật nâng ngực sẽ làm cho việc quan sát các mô vú thông qua chụp X-quang khó khăn hơn và ít chính xác hơn, do đó họ thường được phát hiện bệnh muộn hơn.

Phụ nữ từng nâng ngực thường được chẩn đoán ung thư vú muộn hơn

Phẫu thuật nâng ngực làm cho việc quan sát mô trên phim chụp khó khăn hơn, dẫn tới việc chẩn đoán muộn.

Nghiên cứu này đã phân tích từ 12 nghiên cứu trước đây liên quan đến những phụ nữ bị ung thư vú, bao gồm người đã hoặc chưa cấy ghép vú, họ đến từ các quốc gia Hoa Kỳ, Canada và các nước Châu Âu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ có cấy ghép vú có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 26% so với phụ nữ bình thường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này cũng có thể là do trùng hợp ngẫu nhiên.

Trong một phân tích riêng biệt về 5 nghiên cứu phụ nữ bị ung thư vú, phụ nữ đã cấy ghép ngực có nguy cơ tử vong vì bệnh cao hơn 38% so với phụ nữ không cấy ghép.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ở những phụ nữ đã cấy ghép ngực, việc phát hiện ung thư vú trên chụp X-quang tuyến vú – phương pháp sàng lọc ung thư vú tiêu chuẩn, sẽ khó khăn hơn. Do đó, những phụ nữ này dễ bị chẩn đoán muộn hơn.

Phụ nữ đã nâng ngực cần làm gì để bảo vệ mình?

Phụ nữ từng nâng ngực thường được chẩn đoán ung thư vú muộn hơn

Chụp X-quang tuyến vú được thực hiện bằng cách dàn mỏng các mô vú sau đó chụp để thu được hình ảnh của vú.

Tất cả phụ nữ, bao gồm những phụ nữ đã nâng ngực và không nâng ngực, nên bắt đầu chụp X quang vú hàng năm ở tuổi 40. Phương pháp này được thực hiện bằng cách dàn mỏng 2 bên vú để chụp. Việc cấy ghép vú có thể gây khó khăn trong việc dàn mỏng vú, và làm cho hình ảnh của phim chụp khó quan sát một cách rõ ràng. Vì vậy, những trường hợp này cần nói rõ với bác sĩ việc mình có cấy ghép, kiểu dáng túi ngực, kích thước…. để bác sĩ lưu ý và chụp kỹ lưỡng hơn.

Các bác sĩ còn lưu ý thêm, phụ nữ nên chụp quang tuyến vú trước và trong vòng 1 năm sau phẫu thuật thẩm mỹ. Chị em cũng không nên lo lắng việc chụp X-quang tuyến vú, việc dàn mỏng có thể làm hỏng túi ngực. Các bác sĩ cho biết, điều này hiếm khi xảy ra. Hơn nữa, những lợi ích của việc chụp quang tuyến vú vượt xa so với những rủi ro tổn thương cho túi ngực.

Nếu bị chẩn đoán ung thư bạn sẽ phải tháo túi ngực

Phụ nữ từng nâng ngực thường được chẩn đoán ung thư vú muộn hơn

Phụ nữ từ trên 40 tuổi đều cần sàng lọc ung thư vú.

Những phụ nữ đã nâng ngực, nếu như không may mắc ung thư vú sẽ phải tháo bỏ túi ngực, ngay cả khi không phải phẫu thuật cắt bỏ 1 hoặc 2 vú. Đó là do nếu giữ lại túi ngực có thể khiến bệnh nhân bị đau đớn. Hơn nữa, việc điều trị bức xạ có thể thay đổi hình dạng của túi ngực, gây nhiễm trùng.

Cho dù bạn có nâng ngực hay không, cách phòng ngừa ung thư vú tốt nhất là thường xuyên kiểm tra, quan sát ngực của mình và tầm soát ung thư vú định kỳ.

Hiện nay Bệnh viện Thu Cúc đang triển khai các dịch vụ khám tầm soát ung thư, trong đó có ung thư vú, giúp phát hiện bệnh sớm chính xác và hiệu quả.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *