Trật Khớp Ngón Chân Út: Dấu hiệu nhận biết & Cách Xử Lí

Thưa bác sĩ, tôi muốn hỏi khi bị trật khớp ngón út có cần đi bệnh viện không, con trai tôi đi đá bóng về thì kêu đau ngón chân út, tôi kiểm tra thấy có dấu hiệu sưng đỏ, cháu không thể đeo giầy như bình thường, và cử động di chuyển bàn chân cũng kêu đau. Chồng tôi nói con bị trật khớp nhẹ vài hôm sau sẽ tự khỏi không cần lo lắng, nhưng tôi thấy cháu đau sưng ở chân, đi lại lặc lặc nên rất sốt ruột, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi nên làm thế nào? Tôi xin cảm ơn bác sĩ! Đào Thị Anh Thơ (35 tuổi, HN)

Trả lời:

Chào chị Đào Thị Anh Thơ, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi tới Bệnh viện Thu Cúc, với lo lắng về trật khớp ngón chân út của chị, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Trật khớp ngón chân út là tổn thương khớp ít gặp hơn so với ngón cái, hay so với khớp gối. Tuy nhiên, trật khớp ngón chân út lại gây nhiều phiền toái cho hoạt động hàng ngày của người bệnh

Trật Khớp Ngón Chân Út: Dấu hiệu nhận biết & Cách Xử Lí

Trật khớp ngón chân út cần được cố định để tổn thương nhanh bình phục

Dấu hiệu nhận biết trật khớp ngón chân út

  • Đau khi vận động
  • Ngón chân sung đỏ không thể đi giầy.

Xử trí khi bị trật khớp ngón chân út

✥ Trường hợp đau sưng nhiều thì cần đưa người bệnh đi khám và chụp Xquang loại trừ tổn thương xương.

✥ Trường hợp chỉ tổn thương phần mềm quanh khớp, dây chằng thì bác sỹ sẽ kê đơn và hướng dẫn bạn chế độ vận động để bệnh nhanh lành.

✥ Tuyệt đối không tự ý nắn, hay xoa thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ, việc làm này có thể khiến khớp trật nặng hơn, đau hơn và dễ trật khớp tái diễn.

Chăm sóc sau khi trật khớp ngón chân út

Trật Khớp Ngón Chân Út: Dấu hiệu nhận biết & Cách Xử Lí

Trật khớp ngón chân út là tổn thương có thể gặp ở bất kỳ ai

✬ Khớp ngón út tuy nhỏ, nhưng khi bị trật khớp ngón chân út mà không điều trị triệt để sẽ gây đau đớn, sung tấy, vận đông di chuyển khó khăn.

✬ Khi bi trật khớp ngón chân út người bệnh nên tránh vận động khớp ngón chân út, tránh hoạt động mạnh vùng chân, tốt nhân nên cố định vùng tổn thương.

✬ Chườm lạnh: đây là biện pháp giúp giảm đau và giảm sưng cho người bị chấn thương. Cần chườm nhẹ nhàng để không làm tổn thương khớp gối.

✬ Không chơi thể thao như bóng đá, hay các môn thể thao cần dùng sức đôi chân, hay phải chạy nhiều.

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc về tổn thương trật khớp ngón chân út, nếu còn bất kỳ băn khoăn nào bạn nên đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 0936 388 288 ; hotline 1900 558892 để được tư vấn cụ thể.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *