Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh thường gặp do các chấn thương, thoái hóa cột sống, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, đái tháo đường, viêm đa dây thần kinh… Nếu không được chữa trị, cơn đau sẽ lan xuống mông, chân làm hạn chế khả năng đi lại của người bệnh và có thể kéo theo các biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây xin đề cập đến cách chữa đau dây thần kinh liên sườn, mời bạn đọc cùng tham khảo.

1. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: Đau dây thần kinh liên sườn có thể do nhiều nguyên nhân (nguyên nhân khá đa dạng). Tùy thuộc vào từng độ tuổi, giới tính, công việc của người bệnh.

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn có thể do nguyên nhân tiên phát (là nguyên nhân trực tiếp gây đau dây thần kinh liên sườn) hoặc do nguyên nhân thứ phát (do các bệnh khác gây ra hoặc hậu quả của bệnh lý nào đó gây nên).

Sau đây là một số nguyên nhân nguyên phát và thứ phát của bệnh đau dây thần kinh liên sườn.

1.1 Nguyên nhân tiên phát:

– Do lạnh

– Vận động sai tư thế

– Vận động quá sức

1.2 Nguyên nhân thứ phát

Thoái hóa cột sống lưng

– Lao cột sống

– Ung thư cột sống

– Bệnh lý tủy sống như: u rễ thần kinh, u ngoài tủy,…

– Bệnh lý nhiễm trùng như: nhiễm vi khuẩn hoặc virus, trong đó thường gặp là zona thần kinh.

– Viêm đa rễ thần kinh

– Đái tháo đường (bệnh tiểu đường)

– Dùng thuốc corticoide kéo dài

– Nhiễm độc kim loại (chì)

– Sức đề kháng yếu

Là những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đau dây thần kinh liên sườn. Chính vì thế, cách chữa đau dây thần kinh liên sườn cũng còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh là gì.

Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh thường gặp do zona virus.

2. Dấu hiệu nhận biết đau dây thần kinh liên sườn

Triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn thường được mô tả là những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt chạy dọc theo dây thần kinh liên sườn (đau phía mạn sườn trái hoặc phải). Thường bệnh nhân thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải; đau từ trước ngực rồi lan ra mạn sườn, sau đó là phía sau gần cạnh cột sống.

Cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau nhói kéo dài cả ngày, đêm. Đau tăng lên khi người bệnh thay đổi tư thế (xoay người, vặn mình), ho, hắt hơi hoặc hít thở sâu cũng đau.

Nếu đau dây thần kinh liên sườn do thoái hóa cột sống lưng thì cơn đau thường đau âm ỉ, ê ẩm; đau cả khi vận động và nghỉ ngơi.

Nếu đau dây thần kinh liên sườn có tình trạng nhiễm khuẩn thì ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn có các biểu hiện như: sốt cao, cơ thể mệt mỏi, luôn cảm thấy đau rát nhất là ở vùng mạn sườn.

Bệnh đau dây thần kinh liên sườn rất thường hay khởi phát khi có các bệnh nhiễm khuẩn như: Cảm cúm, lao, thấp khớp, các bệnh phổi, màng phổi, tim, gan, lao, ung thư, thoái hóa, u tủy…

Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn như thế nào?

Biểu hiện đau dây thần kinh liên sườn.

3. Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn

Theo các chuyên gia, muốn chữa đau dây thần kinh liên sườn cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là gì. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị triệu chứng kết hợp với điều trị nguyên nhân thì mới giải quyết được triệt để. Nếu chỉ điều trị triệu chứng đau mà không biết nguyên nhân gây đau là gì thì đau dây thần kinh liên sườn rất dễ tái phát trở lại.

Sau đây là một số cách chữa đau dây thần kinh liên sườn mà người bệnh nên tham khảo:

3.1 Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng thuốc

Để giải quyết tạm thời (giải quyết triệu chứng) cơn đau thần kinh liên sườn, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc giảm đau như paracetamol, diclofenac, ibuprofen,… Đây là những nhóm thuốc giảm đau có chi phí rẻ và bạn có thể dễ dàng mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào, tuy nhiên chúng có hiệu quả giảm đau không cao.

Hoặc thuốc giảm đau hướng thần kinh: gabepentin. Là loại thuốc giảm đau có hiệu quả cao nhờ cơ chế tác động lên dây và rễ thần kinh. Nhưng loại thuốc giảm đau này cần có chỉ định cụ thể của bác sĩ về liều lượng phù hợp sử dụng, tránh lạm dụng. Ngoài ra, nếu cơn đau tăng lên quá nhiều, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng thêm một số thuốc giãn cơ, để giảm sự co thắt của các cơ liên sườn. Bên cạnh đó các loại vitamin nhóm B (B1, B6, B12) có thể được sử dụng kèm để hỗ trợ sự hoạt động của bao myelin và các tế bào thần kinh.

cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn bằng thuốc

Một số loại thuốc giảm đau có thể được sử dụng để cắt cơn đau thần kinh liên sườn tạm thời như: paracetamol, diclofenac, ibuprofen,…

3.2 Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng biện pháp can thiệp

Một cách chữa đau dây thần kinh liên sườn có tính chất như một biện pháp điều trị giảm nhẹ, đó chính là chỉ định phong bế dây thần kinh liên sườn.

Phương pháp này được thực hiện như sau: bác sĩ sẽ gây tê vùng xương sườn, rồi sau đó sử dụng tia X để tìm vị trí đâm kim và bơm thuốc giảm đau steroid. Thường phải tiêm thuốc định kỳ và hiệu quả có thể kéo dài trong vài tháng. Đối với những bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn do zona hoặc sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng phương pháp này.

 

Để phòng bệnh đau dây thần kinh liên sườn, chúng ta cần khám, phát hiện và điều trị tích cực các bệnh là nguyên nhân gây ra đau dây thần kinh liên sườn. Tránh vận động sai tư thế hoặc quá mạnh, phòng tránh tai nạn giao thông, tai nạn lao động và sinh hoạt,…

Để biết thêm thông tin cũng như để được tư vấn trực tiếp về phương pháp chữa đau dây thần kinh liên sườn, bạn đọc vui lòng liên hệ Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI để được tư vấn và đặt lịch khám với chuyên gia Nội thần kinh.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *