Thực phẩm giúp phục hồi thương tổn ở phổi do khói thuốc lá

Cơ thể của chúng ta hầu như sẽ phục hồi ngay lập tức ngay sau khi từ bỏ thói quen hút thuốc. Theo nghiên cứu của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chức năng phổi sẽ bắt đầu cải thiện trong vòng 3 tháng sau khi cai thuốc. Nếu duy trì không hút thuốc trong 10 năm, nguy cơ mắc ung thư phổi sẽ giảm một nửa so với người hút thuốc. Một số lưu ý về việc lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn uống hàng ngày sau đây sẽ góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi của phổi.

thuc-pham-giup-phuc-hoi-ton-thuong-o-phoi-do-khoi-thuoc-la

Theo nghiên cứu của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chức năng phổi sẽ bắt đầu cải thiện trong vòng 3 tháng sau khi cai thuốc.

Thực phẩm có chứa flavonoids
Thực phẩm có chứa các chất flavonoid như catechin, epicatechin, quercetin và kaempferol đều có các tính năng chống oxy hóa và chống viêm, rất hữu ích trong việc bảo vệ phổi ở người hút thuốc và đã từng hút thuốc. Flavonoid là các sắc tố thực vật giúp phòng chống ung thư phổi bằng các ức chế sự tăng trưởng  của tế bào ung thư, chống thiệt hại DNA do hút thuốc. Thực phẩm có chứa catechin bao gồm dâu tây, trà xanh và trà đen. Thực phẩm có chứa kaempferols bao gồm cải bruxen và táo. Quercetin có thể được tìm thấy trong đậu, hành tây và táo.
Nhiều loại trái cây và rau quả
Theo một nghiên cứu được công bố trong “Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention;”, ăn đa dạng các loại trái cây, rau quả có thể giảm nguy cơ ung thư phổi ở người đang hút thuốc. Cụ thể các nhà khoa học đã đánh giá sự đa dạng của các loại trái cây và rau mà  452.187 người tham gia nghiên cứu đã tiêu thụ.  Họ phát hiện ra rằng nếu không tính tới số lượng thì sư đa dạng của các loại rau, củ, quả có liên quan tới việc làm giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi. Tuy nhiên cần có thêm các nghiên cứu ở quy mô rộng hơn để làm sáng tỏ nhận định này.

thuc-pham-giup-phuc-hoi-ton-thuong-o-phoi-do-khoi-thuoc-la

Ăn đa dạng các loại trái cây, rau quả có thể giảm nguy cơ ung thư phổi ở người đang hút thuốc.

Vitamin A
Các loại thực phẩm giàu vitamin A có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về phổi như khí phế thũng. Nghiên cứu của  Richard Baybutt (Đại học bang Kansas) cho thấy rằng những con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá bị thiếu hụt vitamin A. Nghiên cứu trước đây của Baybutt cũng phát hiện thấy chuột cho ăn chế độ thiếu vitamin A có nguy cơ cao bị khí phế thũng – bệnh về phổi thường gặp ở người hút thuốc lá. Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu này, Baybutt đưa ra giả thuyết rằng benzyopyrene, một chất gây ung thư trong thuốc lá, có thể gây ra một tình trạng thiếu vitamin A. Vitamin A có trong các loại củ quả có màu vàng/đỏ, các loại rau màu xanh sẫm.
Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0936 388 288 hoặc 1900 55 88 92

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *