Người bị thiếu máu não ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Thiếu máu não là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ 3 trên thế giới, sau các bệnh lý về tim mạch và ung thư. Để phòng tránh căn bệnh thiếu máu não, chúng ta nên có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Vậy những bệnh nhân thiếu máu não ăn gì mới tốt cho tuần hoàn não? Hãy cùng Thu Cúc tìm hiểu về những loại thực phẩm bổ dưỡng này trong bài viết tới đây.

1. Định nghĩa bệnh lý thiếu máu não

Thiếu máu não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng lưu lượng máu đến não để nuôi dưỡng các tế bào thần kinh giảm sút, gây ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng của hệ thần kinh trung ương.

Những cơn thiếu máu não đột ngột có thể khiến bệnh nhân mất thăng bằng, ngã gây tai nạn và cũng dễ bị đột quỵ gây tử vong. Người bị thiếu máu não thường bị suy giảm trí nhớ, đau đầu, ù tai, chóng mặt, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Những triệu chứng này làm giảm chất lượng cuộc sống ở những người thiếu máu não.

Tất cả mọi người đều có thể bị thiếu máu não, nếu chúng ta không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt, người cao tuổi và những người hoạt động trí óc, ít vận động và bị căng thẳng lâu ngày là những đối tượng dễ bị thiếu máu não nhất.

Có thể sử dụng thuốc để cải thiện tuần hoàn máu não. Ngoài ra, chế độ ăn hợp lý cũng góp phần quan trọng trong việc điều trị bệnh. Vậy người bị thiếu máu não nên bổ sung những loại thực phẩm nào vào chế độ ăn?

2. Nên ăn gì để phòng ngừa và làm giảm tình trạng thiếu máu não?

2.1. Nhóm thực phẩm giàu sắt và vitamin B12

Sắt là nguyên liệu tạo máu và vitamin B12 giúp kích thích hồng cầu tăng trưởng.

Thịt bò là một trong những loại thịt chứa rất nhiều sắt và vitamin B12. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thịt bò có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Lòng đỏ trứng gà cũng rất giàu sắt nhưng không nên ăn quá nhiều do nó chứa nhiều cholesterol là thành phần của các mảng xơ vữa động mạch.

Hải sản cũng là một lựa chọn hợp lý với hàm lượng sắt, kẽm, acid amin và vitamin B 12 cao giúp tăng sản sinh hồng cầu và tăng lưu thông máu đến não.

Các loại rau chứa nhiều sắt bệnh nhân thiếu máu não có thể bổ sung là rau chân vịt, bông cải xanh và cần tây.

Bị thiếu máu não ăn gì? Rau chân vịt

Bị thiếu máu não ăn gì? Rau chân vịt

2.2. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ có khả năng oxy hóa các gốc tự do mà còn giúp tăng hấp thu sắt vào cơ thể tạo hồng cầu.

Một số loại củ quả chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe như cam, chanh, lựu, quả mâm xôi, dâu tây, nho khô…

2.3. Nhóm thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 là một nhóm các acid béo thiết yếu quan trọng. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được omega 3 mà phải lấy từ chế độ ăn. 3 loại omega 3 quan trọng nhất là AHA, DHA và EHA.

Nhóm chất omega 3 rất tốt cho não, đặc biệt cho sự phát triển trí não ở trẻ em. Omega 3 cũng giúp giảm nguy cơ gặp phải các bệnh lý về tim mạch và chống lại suy giảm trí nhớ.

Các loại cá béo chứa rất nhiều omega 3 như cá hồi, cá tuyết, cá trích… Tảo biển cũng chứa một lượng lớn omega 3 tốt cho sức khỏe.

Bị thiếu máu não ăn gì? Cá hồi

Bị thiếu máu não ăn gì? Cá hồi

2.4. Nhóm thực phẩm giàu polyphenol

Các polyphenol giúp cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức. Đồng thời chúng còn làm giảm hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể. Chúng cũng giúp giảm khả năng mắc các bệnh lý liên quan đến tim và giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong lòng mạch.

Những loại thực phẩm giàu polyphenol có thể kể đến như các sản phẩm làm từ đậu nành, trà, cacao…

3. Nên ăn những món ăn dân gian gì để cải thiện tình trạng thiếu máu não

– Cháo tam hồng bổ huyết ích nhan:

Cho táo tàu, kỷ tử, gạo nếp cẩm và đường tất cả vào nồi. Hầm nhừ, ngày ăn 2 lần giúp dưỡng can ích huyết.

– Canh hoàng kỳ, đại táo, a giao:

Hầm hoàng kỳ với đại táo trong 1 tiếng rồi chắt lấy nước. Nước này được khuấy đều với a giao trước khi dùng.

– Canh gan lợn rau chân vịt:

Gừng tươi thái mỏng đun với nước. Cho thêm chút muối rồi cho rau chân vịt và gan lợn vào nồi. Đun đến khi chín.

4. Người bị thiếu máu não nên kiêng ăn những loại thức ăn gì?

– Thịt đỏ:

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu không những làm tăng nguy cơ ung thư mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chức năng tim kém sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông máu trong cơ thể, đặc biệt là tuần hoàn máu não.

– Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn:

Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều dầu mỡ làm tăng cholesterol máu làm hình thành nên các mảng xơ vữa trong lòng mạch. Không những thế, chúng còn chứa một lượng muối lớn. Ăn nhiều các loại đồ ăn này có thể dẫn đến tăng huyết áp gây hại cho thành mạch.

– Rượu bia:

Uống rượu quá nhiều làm cản trở tuần hoàn máu. Ngoài ra, người nghiện rượu bia có nguy cơ cao bị xuất huyết não và đột quỵ hơn bình thường. Đối với những người bị cao huyết áp, rượu bia càng gây rối loạn huyết áp dẫn đến nguy cơ tai biến não.

– Đồ ăn mặn:

Hấp thu một lượng muối cao trong thời gian dài dễ dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Bệnh lý này chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não.

– Phụ gia thực phẩm:

Các loại phụ gia thực phẩm thường chứa một lượng lớn ion natri. Ion này cũng góp phần làm trầm trọng thêm bệnh lý tăng huyết áp.

Không nên để người bị thiếu máu não ăn gì? Đồ ăn nhanh

Không nên để người bị thiếu máu não ăn gì? Đồ ăn nhanh

5. Chế độ sinh hoạt tốt cho người bị thiếu máu não

Vận động thường xuyên cũng giúp máu lưu thông tốt trong lòng mạch, từ đó cải thiện tuần hoàn máu.

Người bệnh nên tập các môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Các môn thể thao tốt tuần hoàn máu có thể kể đến như bơi lội, đạp xe… Nên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày ít nhất nửa tiếng. Chúng ta cũng có thể tập các bộ môn giúp giảm căng thẳng và stress trong công việc cũng như đời sống như thiền định hay yoga…Tránh vận động quá mạnh gây chấn thương hay ngã ảnh hưởng đến não bộ.

Để phòng ngừa thiếu máu não, những người khỏe mạnh cũng nên duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Giảm thiểu các yếu tố nguy cơ cũng như các bệnh lý liên quan và là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não là biện pháp hữu hiệu nhất giúp phòng ngừa căn bệnh này.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *