Bệnh viêm phúc mạc có nguy hiểm không?

Viêm phúc mạc là bệnh có nguyên nhân từ nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm phúc mạc. Đây là một bệnh lý ngoại khoa rất nặng, tỷ lệ tử vong cao. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm phúc mạc, người bệnh cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt. Để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm, các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI.

1. Viêm phúc mạc và mức độ nguy hiểm của bệnh

1.1. Bệnh viêm phúc mạc là gì?

Phúc mạc là thanh mạc lớn nhất trong cơ thể người, giữ vai trò bao bọc, bảo vệ tất cả các cơ quan trong ổ bụng. Viêm phúc mạc là phản ứng viêm toàn bộ hoặc một phần của phúc mạc, thường do vi khuẩn hoặc nấm phúc mạc gây ra.

Viêm phúc mạc là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp và cũng là nguyên nhân gây tử vong chủ yếu trong ngoại khoa (chiếm từ 60 – 70%). Bệnh cần được điều trị ngay lập tức nhằm tránh nhiễm trùng toàn thân đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Bệnh viêm phúc mạc

Viêm phúc mạc là tình trạng viêm một phần hoặc toàn bộ phúc mạc, cần được điều trị càng sớm càng tốt

1.2. Bệnh viêm phúc mạc nguy hiểm như thế nào?

Như đã nói ở trên, viêm phúc mạc là một cấp cứu ngoại khoa rất nặng, chiến đến 60 – 70% các trường hợp tử vong trong ngoại khoa. Lý do khiến bệnh lý này nguy hiểm như vậy là vì:

– Viêm phúc mạc cấp là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm khuẩn trong ổ bụng, cơ thể chịu sự tấn công của nhiều loại vi khuẩn với độc tính cao.

– Phúc mạc có diện tích rất lớn, dẫn đến hấp thu nhanh các chất độc tràn vào từ tạng rỗng (dạ dày, ruột,…). Độc tố có nguy cơ cao dẫn đến sốc và nhiễm độc (hay sốc nhiễm trùng).

– Viêm phúc mạc có thể lây lan nhiễm trùng ngoài khoang phúc mạc do nhu động ruột co bóp đẩy độc tố đi vào ổ bụng. Hậu quả của quá trình này là du khuẩn khuẩn huyết (vi khuẩn đi vào máu) và nhiễm trùng huyết. Các biến chứng này diễn biến rất nhanh, dẫn đến sốc và suy cơ quan, đe dọa tính mạng người bệnh.

Do đó, khi bị viêm phúc mạc, người bệnh không được chủ quan mà cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng trầm trọng.

2. Triệu chứng viêm phúc mạc

Đau bụng:  Đây là triệu chứng xuất hiện sớm nhất của viêm phúc mạc. Đau thường tăng nặng khi người bệnh chạm vào hoặc đi vệ sinh. Người bệnh có thể bị đau bụng âm ỉ hoặc đau dữ dội, đau quặn thắt bụng.

– Buồn nôn và nôn.

– Chướng bụng: Người bệnh có thể bị chướng bụng ít hoặc nhiều.

– Tiêu chảy hoặc táo bón, không trung tiện được.

– Chán ăn, miệng đắng, không có cảm giác ngon miệng.

– Khát nước, tiểu ít, môi khô, da khô.

– Sốt cao 39 – 40 độ kèm theo rét run.

– Mệt mỏi, bơ phờ, da tái xanh, nhớp nháp mồ hôi, chân tay lạnh. Nặng hơn có thể gây li bì, bán mê, hôn mê.

– Huyết áp hạ tối đa hoặc tối thiểu, có khi rất thấp.

Người bệnh cần thăm khám ngay khi có các dấu hiệu kể trên. Trong trường hợp đang điều trị bằng lọc màng bụng, người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ nếu phát hiện dịch lọc đục hoặc có các đốm trắng, sợi hoặc nốt, hoặc có mùi bất thường, vùng xung quanh ống đỏ lên hoặc đau.

Dấu hiệu bệnh viêm phúc mạc

Đau bụng là triệu chứng xuất hiện sớm nhất của viêm phúc mạc

3. Nguyên nhân gây viêm phúc mạc

Sự nhiễm trùng của phúc mạc có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất gồm:

– Do vi khuẩn: Có thể chỉ có một loại vi khuẩn gây bệnh trong viêm phúc mạc nguyên phát hoặc nhiều loại vi khuẩn trong viêm phúc mạc thứ phát nhưng chủ yếu là vi khuẩn gram âm.

– Tổn thương hay vết thương khiến vi khuẩn hoặc chất hóa học từ các phần khác của cơ thể vào trong khoang phúc mạc.

– Do các loại dịch: Dịch dạ dày, ruột, máu, nước tiểu, dịch cổ chướng bội nhiễm. Đặc biệt xơ là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh viêm phúc mạc. Xơ gan tiến triển tạo ra một lượng lớn dịch bên trong khoang bụng (dịch báng), tạo điều thuận lợi cho sự nhiễm vi khuẩn.

– Các yếu tố nguy cơ gồm: Chạy thận nhân tạo, xơ gan, viêm ruột thừa, bệnh Crohn, viêm loét dạ dày, viêm túi thừa và viêm tụy, có tiền sử bị viêm phúc mạc…

– Xảy ra nhiễm trùng do các thủ thuật y tế như lọc màng bụng do vùng xung quanh ống không sạch, vệ sinh kém hoặc thiết bị y tế bị nhiễm trùng. Bệnh cũng có thể bắt nguồn từ biến chứng của phẫu thuật đường tiêu hóa, các thủ thuật rút dịch ổ bụng,…

– Vỡ ruột thừa, thủng dạ dày hoặc đại tràng khiến vi khuẩn lọt vào khoang phúc mạc.

Viêm tụy có thể gây viêm phúc mạc nếu vi khuẩn lan ra bên ngoài tuyến tụy.

– Viêm túi thừa đại tràng nếu bị vỡ ra có thể khiến chất thải của đường tiêu hóa tràn ra khoang bụng, gây viêm phúc mạc.

Nguyên nhân bệnh viêm phúc mạc

Viêm phúc mạc có thể xảy ra do sự vỡ hoặc thủng tạng trong thành bụng

4. Điều trị bệnh viêm phúc mạc như thế nào?

Trước hết cần xác định chính xác nguyên nhân gây viêm phúc mạc ở từng trường hợp bệnh. Người bệnh cần được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa, làm các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và đánh giá mức độ viêm. Tùy thuộc tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Trong hầu hết các trường hợp viêm phúc mạc, bệnh nhân thường được sử dụng thuốc giảm đau và kháng sinh để chống nhiễm khuẩn. Nếu người bệnh bị viêm ruột, áp xe hoặc viêm ruột thừa vỡ thì phẫu thuật cần được thực hiện để lấy bỏ tổ chức nhiễm trùng.

Việc điều trị viêm phúc mạc cần phải được tiến hành kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Như vậy, bệnh viêm phúc mạc là bệnh lý tiêu hóa hết sức nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Hãy liên hệ với bác sĩ ngay khi có triệu chứng đau bụng dữ dội, đau khi sờ ấn hoặc căng tức bụng, đi kèm với sốt, buồn nôn và nôn, khát, giảm lượng nước tiểu, bí trung tiện và đại tiện. Việc thăm khám và điều trị kịp thời giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Nhờ đó, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh được đảm bảo.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *