Điểm danh những bệnh mắt đặc trưng của dân văn phòng

Máy tính ngày nay đã trở thành một phương tiện làm việc quen thuộc của nhiều người, nhất là giới văn phòng. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với màn hình máy tính thường xuyên có thể mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho mắt và gây ra các bệnh lý không mong muốn. Vậy, đâu là những bệnh mắt đặc trưng của dân văn phòng, và làm sao để phòng tránh? Để bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Dân văn phòng & Các bệnh mắt đặc trưng

Có thể thấy hiện nay, các bệnh về mắt đang xuất hiện ngày càng phổ biến ở giới văn phòng. Nguyên nhân phần lớn là do làm việc và tiếp xúc liên tục với các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh gây hại. Rất nhiều nhân viên văn phòng phải cần tới sự hỗ trợ của các loại thuốc giảm đau để cải thiện tình trạng bệnh mắt vì sử dụng máy tính quá nhiều.

Điểm danh những bệnh mắt đặc trưng của dân văn phòng

Các bệnh mắt đang xuất hiện ngày càng phổ biến ở giới văn phòng

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử mang năng lượng cao, tác động vào đáy mắt và gây ra tổn thương cho võng mạc. Đồng thời, gây suy yếu các tế bào thị giác, lâu dần sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau. Trong đó, một số bệnh mắt thường gặp nhất là:

1.1 Khô mắt và mỏi mắt

Đây được biết đến là một trong những hiện tượng mắt phổ biến nhất của những người làm việc văn phòng. Tình trạng xảy ra khi nước mắt không thể đảm bảo được chức năng bôi trơn cho mắt.

Bình thường, mắt sẽ cần chớp mắt trung bình khoảng 20 lần/phút. Tuy nhiên, quá trình làm việc với máy tính liên tục trong thời gian dài khiến mắt phải tập trung để làm việc cao độ. Điều này khiến cho số lần chớp mắt bị giảm xuống đáng kể, chỉ còn khoảng 6 – 8 lần/phút. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ gây ra khô mắt. Đi kèm theo đó có thể là các triệu chứng như mắt rát, đỏ, nhìn mờ, mỏi, lóa, khó chịu,… Theo thời gian còn có thể gây ra tật khúc xạ cho mắt.

Biện pháp khắc phục bệnh mắt:

– Cần để mắt được nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức.

– Vận dụng quy tắc 20-20-20: Sau mỗi 20 phút làm việc nên nghỉ 20 giây để nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m). Cách này sẽ giúp luyện điều tiết cho mắt, giảm tình trạng khô, mỏi mắt một cách đáng kể.

– Rèn luyện thói quen chớp mắt để giúp làm ẩm giác mạc hơn. Nhờ đó, cải thiện được tình trạng khô mắt.

2.2 Bệnh cườm nước

Cườm nước là một bệnh lý về mắt nguy hiểm rất dễ xảy ra nếu bạn không bảo vệ mắt đúng cách. Trong một số trường hợp, bệnh thâm chí gây ra biến chứng mù lòa.

Hiện nay có 2 loại bệnh mắt cườm nước được nhắc đến là:

– Cườm nước cấp tính: tình trạng cườm nước ở giai đoạn tiến triển rất nhanh. Lúc mắc bệnh, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như nhức mắt, nhức nửa đầu, mờ mắt, đỏ mắt, con ngươi nở lớn hơn,…

– Cườm nước mạn tính: tình trạng bệnh tiến triển âm thầm, chậm chạp và khó nhận biết. Thông thường, mắt người bệnh sẽ có cảm giác hơi xốn, mỏi, và đôi khi là mờ mắt.

Điểm danh những bệnh mắt đặc trưng của dân văn phòng

Cườm nước là bệnh mắt rất dễ xảy ra nếu bạn không bảo vệ mắt đúng cách

Biện pháp khắc phục bệnh mắt:

– Ngay khi xuất hiện các triệu chứng mờ mắt, đau nhức mắt, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và kiểm tra bệnh mắt.

– Nếu như bệnh mắt đang ở mức độ nhẹ, tiến triển chậm thì có thể sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên quá trình sử dụng thuốc cần kiên trì và tuân theo chỉ định của bác sĩ. Đối với các trường hợp bệnh mắt nặng hơn, người bệnh có thể sẽ cần tiến hành phẫu thuật.

– Thực hiện chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê và đồ ăn cay nóng. Hạn chế làm việc khuya và thức đêm.

2.3 Hội chứng thị lực máy tính

Hội chứng thị lực máy tính (hay CVS) là tình trạng rối loạn chức năng ở mắt. Người mắc hội chứng này thường có các triệu chứng như:

– Mắt căng thẳng

– Đau nhức mắt

– Thị giác mệt mỏi

– Nhìn mờ, hay nheo mắt khi thay đổi khoảng cách nhìn gần và xa

– Hiện tượng nhảy chữ khi nhìn trên màn hình

– Chảy nước mắt, chớp mắt nhiều hơn so với bình thường

– Mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng

– Khô, cay mắt

– Ngứa, đỏ, bị cộm mắt.

Biện pháp khắc phục bệnh mắt:

– Chủ động thay đổi và cải thiện tư thế ngồi cũng như khoảng cách nhìn khi làm việc.

– Điều chỉnh ánh sáng màn hình máy tính phù hợp để tạo sự dễ chịu cho mắt.

– Nếu đang có các vấn đề về mắt thì nên chú ý đeo kính phù hợp khi làm việc.

– Để mắt được nghỉ ngơi, chú ý thực hiện theo quy tắc 20-20-20.

Ngoài các bệnh lý trên, nhiều trường hợp mắt bị tổn thương nặng cũng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. VD: thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể,… Vì vậy, mỗi người làm việc trong môi trường văn phòng nên có các biện pháp chủ động bảo vệ để mắt luôn sáng và khỏe mạnh.

2. Biện pháp nào để bảo vệ đôi mắt?

Điểm danh những bệnh mắt đặc trưng của dân văn phòng

Mỗi người nên có các biện pháp chủ động bảo vệ để mắt luôn sáng và khỏe mạnh

Do tính chất công việc tiếp xúc nhiều với máy tính nên việc bảo vệ mắt là vô cùng quan trọng đối với dân văn phòng. Bỏ túi ngay các biện pháp dưới đây để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt nhé!

– Luôn duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân đối cho mắt. Ăn nhiều rau củ quả, trái cây, hạn chế đồ ăn nhanh. Mắt được nhận đủ vitamin, khoáng chất và các acid béo cần thiết sẽ giúp giảm tình trạng nhức mỏi và lão hoá.

– Tập mắt thường xuyên cũng là cách giúp bạn giảm thiểu các bệnh mắt do làm việc với máy tính nhiều gây ra.

– Bổ sung kẽm, vitamin B2, lutein,… để nuôi dưỡng tế bào mắt khoẻ mạnh. Mắt thiếu vitamin B2 và kẽm có thể dẫn đến đỏ mắt, mẫn cảm, mờ và mỏi mắt.

– Ngủ đủ giấc, đủ 8 tiếng mỗi ngày là vô cùng quan trọng cho đôi mắt khỏe mạnh. Thiếu ngủ có thể khiến mắt bị thâm, khô, nhìn mờ và thậm chí là các bệnh mắt khác.

– Uống đủ nước giúp tuyến nước đủ lượng nước và duy trì độ ẩm cho mắt.

– Điều chỉnh tư thế vào khoảng cách nhìn khi làm việc phù hợp. Khoảng cách nhìn màn hình nên là từ 50 đến 70 cm. Đối với màn hình thấp hơn tầm mắt nên là từ 10 đến 20 cm.

– Không nên ngồi làm việc liên tục và quá lâu với máy tính. Thi thoảng hãy đứng lên đi lại, đây cũng là cách giúp mắt được thư giãn.

– Không quên áp dụng quy tắc 20-20-20 mỗi khi làm việc.

– Tuyệt đối không làm việc trong phòng tối.

– Hạn chế tiếp xúc với màn hình tivi, máy tính, điện thoại,… trước khi đi ngủ.

– Ngoài ra, để tránh mắc các bệnh mắt thì nhân viên văn phòng nên duy trì thăm khám và kiểm tra mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Bài tập yoga dành cho mắt:

– Động tác 1: nhắm mắt, sau đó mở mắt to hết cỡ (lặp lại động tác này 5 lần).

– Động tác 2: liếc hết mắt qua phải, sau đó từ từ chuyển hướng liếc hết mắt qua bên trái. Hít vào khi mắt ở bên trái và thở ra khi mắt di chuyển sang phải (lặp lại 5 lần).

– Động tác 3: xoay tròn mắt theo chiều kim đồng hồ và đảo ngược lại (lặp lại 3 lần).

– Động tác 4: xoa nóng 2 tay sau đó đặt nhẹ lên mắt, giúp mắt cảm nhận được hơi nóng từ bàn tay (lặp lại 3 lần).

Như vậy, trên đây là những chia sẻ về các bệnh mắt thường gặp ở dân văn phòng. Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt. Để hiểu rõ hơn về các bệnh mắt thường gặp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi và nhận tư vấn nhé!

Lưu ý, các thông tin trên chỉ dành cho mục đích tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thực hiện theo nội dung bài viết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *