Chẩn đoán hình ảnh mri trong tầm soát sức khỏe hiện nay

Chẩn đoán hình ảnh là phương pháp kiểm tra sức khỏe hiện đại, tân tiến nhất hiện nay. Khác với các kỹ thuật chụp thông thường như chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính CT,… Chẩn đoán hình ảnh MRI được đánh giá cao hơn nhờ chất lượng hình ảnh sắc nét, chính xác. Vì vậy, bên cạnh thăm khám thông thường, chụp mri không thể thiếu trong tầm soát ung thư ở con người.

1. Chẩn đoán hình ảnh MRI và những lợi ích không ngờ

Chẩn đoán hình ảnh MRI hay chụp cộng hưởng từ MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một kỹ thuật chẩn đoán y học thông qua từ trường và sóng radio. Sau đó, tạo ra hình ảnh giải phẫu của cơ thể con người. Điểm mạnh của kỹ thuật chụp MRI là không sử dụng tia X, đa chức năng nên an toàn với mọi đối tượng.

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI giúp:

– Giúp bác sĩ đánh giá toàn diện từ cấu trúc tới chức năng, thể trạng của các cơ quan lục phủ ngũ tạng trong cơ thể. Từ trong ra ngoài, những bộ phận mà ta không thể đánh giá được bằng mắt thường.

– Sớm phát hiện và đánh giá các khối u bên trong cơ thể. Xác định khối u đó ác tính hay lành tính, đang ở giai đoạn nào, mức độ xâm lấn ra sao,… Nhờ những hình ảnh cắt lớp cực chi tiết và nhanh chóng.

Với nhiều ưu điểm vượt trội sau, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI được ứng dụng rộng rãi trong khám sức khỏe và tầm soát ung thư:

– Cung cấp hình ảnh độ phân giải cao và nhiều thông tin quan trọng, nhanh chóng hơn so với tia X.

– Không phát ra các bức xạ gây nguy hiểm cho con người. Nên an toàn với cả trẻ nhỏ và phụ nữ có thai từ 3 tháng trở đi.

– Thời gian chụp rất nhanh, giảm tối đa tiếng ồn và không cần can thiệp thuốc cản quang.

Chẩn đoán hình ảnh mri trong tầm soát sức khỏe hiện nay

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh MRI

2. Quy trình chụp cộng hưởng từ MRI 

2.1. Chụp cộng hưởng từ MRI được áp dụng khảo sát các khu vực nào?

Chẩn đoán hình ảnh MRI hiện nay có thể được chỉ định áp dụng đối với các bộ phận dưới đây:

– Sọ não: Nhằm phát hiện dấu hiệu bệnh u não, u dây thần kinh, tai biến hay các dị tật bẩm sinh của não,…

– Hốc mắt: Nhằm phát hiện ra các tổn thương thuộc nhãn cầu, dây thần kinh thị giác,…

– Vùng cổ: Để tìm kiếm các khối u, kết viêm, hạch bạch huyết vùng cổ. Từ đó, chẩn đoán chính xác tổn thương ngay cả ở khu vực đám rối thần kinh cánh tay.

– Cột sống: Cho phép phát hiện các bệnh lý ở cột sống, đĩa đệm, dây chằng. Giúp sớm phát hiện ra các tổn thương, thoái hóa,…

– Vùng bụng – chậu: Các bệnh lý về gan, đường mật, tuyến tụy, lá lách, thận,… sẽ không thể làm khó kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh MRI. Ngoài ra, hỗ trợ tìm ra dấu hiệu và chẩn đoán giai đoạn bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng, ung thư tiền liệt tuyến,…

– Cơ xương khớp: chụp MRI mang lại hình ảnh rõ nét các cấu trúc ổ khớp, sụn khớp, xương, gân cơ và dây chằng. Giúp bác sĩ sớm phát hiện viêm nhiễm, thoái hóa, chấn thương, tràn dịch ổ khớp.

Chẩn đoán hình ảnh mri trong tầm soát sức khỏe hiện nay

Chụp MRI có thể ứng dụng trên toàn thân

2.2 Quy trình chụp MRI

Sau khi bác sĩ chuyên môn chỉ định bạn đủ điều kiện để chụp cộng hưởng từ MRI. Nhân viên trực phòng cộng hưởng từ sẽ yêu cầu bạn đi thay đồ, để lại tất cả đồ vật chứa kim loại trên người. Sau đó, bạn di chuyển tới bộ phận chụp và nằm lên với tư thế được hướng dẫn.

Chụp cộng hưởng từ MRI sẽ mất khoảng 15 – 60 phút tùy từng bộ phận cần chụp. Lúc này, bạn hoàn toàn thả lỏng cơ thể, máy sẽ không phát ra tiếng ồn gây khó chịu. bạn giữ yên một tư thế để hình ảnh chụp rõ nét, đồng bộ nhất. Trong một số tư thế và vùng cần chụp nhất định, bạn có thể được yêu cầu nín thở.

Với trường hợp cần tiêm thuốc tương phản, bạn sẽ được tiêm vào tĩnh mạch của vùng cẳng tay hoặc cổ tay. Sau khi tiêm, khu vực cần khảo sát sẽ được chụp lại một lần nữa. Bên cạnh đó, khi tiêm thuốc thì người bệnh có thể có cảm giác người ấm lên hoặc có vị đắng ở lưỡi. Điều này hoàn toàn bình thường và các triệu chứng sẽ biến mất từ 2-5 phút.

3. Lưu ý khi chụp cộng hưởng từ MRI

Trước khi chụp MRI, bạn chú ý một số điều sau như sau:

– Nếu bạn đang đặt máy tạo nhịp tim, máy trợ thính, vòng tránh thai, răng giả,… hãy thông báo cho bác sĩ chuyên môn để được kiểm tra và chỉ định cụ thể.

– Đồ trang sức, đồng hồ, kẹp tóc, chìa khóa, máy tính, máy điện thoại di động, thẻ tín dụng,… vui lòng không mang vào phòng chụp MRI.

– Giữ nguyên tư thế, nín thở theo chỉ dẫn trong quá trình chụp.

– Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng thuốc tương phản. Loại thuốc này hoàn toàn lành tính, không gây độc tố đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, tê tay chân,… Hãy theo dõi các triệu chứng và báo lại cho kỹ thuật viên hoặc bác sĩ biết để được can thiệp kịp thời.

Chẩn đoán hình ảnh mri trong tầm soát sức khỏe hiện nay

Trong khi chụp MRI, bạn nên lắng nghe hướng dẫn từ nhân viên y tế

Hệ thống y tế Thu Cúc – TCI là một trong những cơ sở y tế lớn sở hữu hệ thống máy chụp cộng hưởng từ MRI tân tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay. Phương pháp chẩn đoán hình ảnh này được ứng dụng rộng rãi trong các gói tầm soát sức khỏe tại Thu Cúc – TCI. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm khi được trải nghiệm thăm khám với máy móc y tế công nghệ cao, quy trình được rút gọn – kết quả chính xác cao. 

Mọi thông tin được cung cấp trong bài viết hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu hơn về kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh MRI. Chúc bạn đọc sức khỏe và hạnh phúc!

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *