Các máy chụp cắt lớp hiện đại có ưu điểm gì?

Máy chụp cắt lớp là một trong những thiết bị hiện đại trong lĩnh vực y tế sức khỏe hiện nay. Thiết bị này giúp bác sĩ chẩn đoán, phát hiện ra các bệnh lý và hỗ trợ điều trị hiệu quả. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của y học, đã có các loại máy chụp cắt lớp hiện đại nhất ra đời. Vậy các máy chụp cắt lớp hiện đại có những ưu điểm gì vượt trội?

1. Các máy chụp cắt lớp hiện đại hiện nay

Máy chụp CT 640 lát, TSX – 301C do Toshiba sản xuất được coi là chiếc máy chụp cắt lớp hiện đại hiện nay với khả năng hỗ trợ chẩn đoán rất rộng, tốc độ chụp cực nhanh, giảm được tới 90% liều tia xạ nên có thể chụp cho cả thai phụ khi có chỉ định. Tuy nhiên, loại máy này chưa mấy phổ biến trong nước.

Tại các bệnh viện hiện nay, những máy chụp cắt lớp đa dãy thế hệ mới như MSCT 128 dãy, 256 dãy có thể được xem là các loại máy hiện đại. Các loại máy này được trang bị ở một số bệnh viện, cơ sở y tế lớn giúp hỗ trợ hiệu quả trong khám và điều trị các bệnh lý.

Các loại máy chụp cắt lớp hiện đại ra đời đã khắc phục được những nhược điểm trước đó và giúp thu về hình ảnh hiệu quả vượt trội. Máy chụp CT chụp được càng nhiều lát cắt thì hình ảnh nhận được trên màn hình máy tính càng nhiều. Do đó, các máy MSCT đa dãy hiện đại cho phép thu được lát cắt hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau và rõ nét hơn. 

2. Ưu điểm vượt trội của máy chụp cắt lớp hiện đại

2.1. Các máy chụp cắt lớp hiện đại cho hình ảnh siêu rõ nét

Máy chụp cắt lớp MSCT đa dãy thể hiện được nhiều lớp cắt vi tính, đồng thời cũng thích hợp để chụp nhiều cơ quan hơn trước đây. Rất nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, phát hiện sớm ung thư hay chẩn đoán các bệnh lý hiện nay đều cần dùng đến phương pháp này. Có thể nói, hình ảnh bệnh chụp bằng máy MSCT đa dãy thể hiện ở mức độ phân tử hoặc tế bào. Tức là siêu nhạy và siêu nhỏ với độ đặc hiệu cao.

Các máy chụp cắt lớp hiện đại có ưu điểm gì?

Máy chụp MSCT 128 dãy là một trong các máy chụp cắt lớp hiện đại

2.2. Máy chụp cắt lớp hiện đại phân giải được mô mềm

Với những phương pháp ghi hình ảnh như trước đây, hầu hết các mô mềm gần như không ghi nhận được, hoặc ghi được nhưng khó đọc bệnh. Công nghệ xử lý hình ảnh kỹ thuật cao của phương pháp chụp CT bằng máy đa dãy hiện đại cho phép thu được các hình ảnh có sự khác biệt lớn. Trong đó có khả năng phân giải được mô mềm.

2.3. Máy chụp cắt lớp hiện đại có thời gian chụp nhanh chóng

Kỹ thuật chụp của máy MSCT đa dãy hiện đại chỉ cần chuyển động 1 vòng quay mất chưa đến 1/3 giây là đã có thể chụp được hình ảnh dấu hiệu bệnh ở vùng tổn thương. Do đó, bệnh nhân có thể tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình thăm khám.

Hơn nữa, máy MSCT đa dãy hiện đại cũng giúp thu hình ảnh mạnh và  nhanh hơn các phương pháp chụp CT đã có. Các kỹ thuật viên chỉ mất vài phút đã hoàn thành quy trình chụp CT chuẩn cho 1 bệnh nhân.

2.4. Máy chụp cắt lớp hiện đại nhất sẽ giảm liều lượng tia X

Máy chụp cắt lớp hiện đại hạn chế đáng kể liều lượng tia X, giảm bức xạ cho bác sĩ, kỹ thuật viên và người bệnh. Do đó, chụp với máy MSCT đa dãy hiện đại an toàn hơn so với trước và có thể sử dụng chẩn đoán ở cả trẻ em. 

3. Đặc điểm và tác dụng của máy chụp cắt lớp trong chẩn đoán bệnh

Chụp cắt lớp, hay còn gọi là chụp CT, được coi là thành tựu vượt bậc trong việc chẩn đoán hình ảnh của lĩnh vực y tế. Kỹ thuật này có vai trò hỗ trợ đắc lực giúp các bác sĩ chẩn đoán, phát hiện và tiên lượng bệnh một cách chính xác. 

Các máy chụp cắt lớp hiện đại có ưu điểm gì?

Các máy chụp cắt lớp đa dãy hiện đại hỗ trợ hiệu quả trong chẩn đoán bệnh

Máy chụp cắt lớp vi tính bao gồm các bộ phận:

– Máy phát chùm tia X: Có thể phóng ra chùm tia X tới bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể người bệnh. Dù vị trí đó sâu như thế nào hay ở mọi góc độ thì máy phát chùm tia X vẫn có thể phóng tới. Ví dụ, nếu bệnh nhân chụp cắt lớp bụng, máy này sẽ phóng chùm tia X tới bụng, chụp cắt lớp tim thì sẽ phóng chùm tia X tới tim,…

– Bộ phận xử lý: Có các phần tiếp nhận tia X sau khi đã đi xuyên qua cơ thể người bệnh để chuyển đổi thành tín hiệu hình ảnh trên máy tính.

– Máy tính chuyên dụng: Khi các phần tử xử lý nhận được tia X, nó sẽ hiển thị trên màn hình máy tính chuyên dụng. Qua những thông tin hiển thị trên máy tính, bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá.

– Thiết bị ra phim: Cho ra phim giúp các bác sĩ có thể đọc. Việc đọc phim sẽ tùy thuộc vào tính chất bất thường của bệnh lý cũng như từng năng lực của bác sĩ.

4. Nguyên lý hoạt động của máy chụp cắt lớp vi tính

Tương tự như máy chụp X-quang thông thường, nguyên lý hoạt động cơ bản của máy chụp cắt lớp cũng như vậy. Ban đầu, máy phát chùm tia X phát ra những tia X xuyên qua cơ thể của người bệnh. Sau khi tia X được chiếu đến các bộ phận cụ thể như não, tim, bụng,… thì phần tử nhận tia X sẽ thu thập các tia này. Tiếp theo, máy tính sẽ sử dụng các thông tin mà những phần tử nhận tia X thu thập được để xử lý và tạo thành hình ảnh của bộ phận đã chụp. Khi đó, máy tính sẽ hiển thị rõ hình ảnh của tổ chức bị bệnh.

Các máy chụp cắt lớp hiện đại có ưu điểm gì?

Các máy chụp cắt lớp hiện đại nhất sẽ cho hình ảnh rõ nét

Tuy nhiên, khác với chụp X-quang thông thường, máy chụp cắt lớp sẽ không bị chịu ảnh hưởng từ mật độ của vật chất. Nếu chụp X-quang thông thường, cường độ của tia X sẽ giảm hoặc tăng phụ thuộc vào mật độ của vật chất còn chụp cắt lớp thì không. Do đó, máy chụp cắt lớp có thể cho kết quả rõ ràng, giúp bác sĩ có thể nhìn được chi tiết tình trạng bộ phận cơ thể của người bệnh.

Ngoài ra, hình ảnh thu được từ máy chụp cắt lớp còn có thể phản ánh chi tiết sự khác biệt dù là nhỏ nhất giữa các tổ chức khỏe mạnh với các tổ chức bị bệnh trong bộ phận đó. Vì vậy, máy chụp cắt lớp được coi là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *