Vì sao hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè

Vào mùa hè, rất nhiều người gặp phải vấn đề bất thường về tiêu hóa khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương. Vậy vì sao hệ tiêu hóa lại dễ bị tổn thương vào mùa hè? Hãy cùng “điểm danh” những “thủ phạm” khiến hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè

Có thể nói mùa hè là mùa của các dịch bệnh, trong đó phải kể đến những bệnh về tiêu hóa. Theo một số liệu thống kê, có đến hơn 50 % dân số Việt Nam gặp phải các vấn đề về tiêu hóa trong mùa hè với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Vậy, nguyên nhân nào khiến hệ tiêu hóa bị dễ bị tổn thương vào mùa hè.

Các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết rằng, những “thủ phạm” khiến hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè là:

1.1. Thời tiết thay đổi

Vì sao hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè

Thời tiết thay đổi khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về tiêu hóa và hô hấp

Mùa hè đến, nhiệt độ sẽ tăng cao, mưa liên tục khiến không khí trở nên nóng ẩm. Đây là thời điểm để cho các mầm bệnh có điều kiện tốt để phát triển, điển hình là những bệnh tiêu hóa, bệnh về da, bệnh hô hấp,….

1.2. Dịch bệnh xuất hiện

Không chỉ thời tiết thay đổi mà môi trường nước bị nhiễm bẩn, các vi khuẩn gây bệnh cũng bắt đầu phát triển. Vì vậy không khó nhận ra các vi khuẩn gây bệnh thường xuất hiện vào mùa hè khiến các bệnh về tiêu hóa thường xuyên xảy ra

1.3. Thức ăn dễ nhiễm khuẩn

Vào mùa hè, không khí nóng ẩm khiến vi khuẩn phát triển nhanh chóng nên dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là những bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, đây cũng là mùa có nhiều loại trái cây, rau củ quả nhất trong năm và cũng có nhiều món ăn được ưa chuộng và nếu ăn những loại thức này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì rất dễ bị rối loạn tiêu hóa.

2. Triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa

Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa, bạn cần nhận biết để có cách phòng chống và xử lý kịp thời:

Đau bụng: Đau thành từng cơn quặn thắt. Có thể đau trong thời gian ngắn hoặc kéo dài. Vị trí đau ở bên dưới bụng phía trái hoặc các vùng quanh bụng.

– Tiêu chảy: Tiêu chảy là tình trạng người bệnh bị đi đại tiện phân bị lỏng hoặc có khi toàn nước, và đi nhiều lần trong ngày. Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy là do ruột co bóp nhiều khiến cho phân bị đẩy ra bên ngoài khi còn quá sớm.

– Táo bón: Đây là tình trạng bệnh nhân không đi vệ sinh được. Do khi bị táo bón, phân sẽ bị cứng và không thể đẩy ra bên ngoài. Lúc này người bệnh sẽ không cảm thấy nhẹ bụng ngay cả khi đã đi vệ sinh.

– Xuất huyết đường tiêu hóa: Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể dẫn đến chảy máu tại bất cứ một bộ phận nào thuộc đường tiêu hóa. Người bệnh có thể nôn ra máu hoặc đi ngoài có lẫn máu trong phân.

– Nôn mửa, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng: Rối loạn tiêu hóa có thể làm giảm hoạt động của cơ vòng, do đó gây ra các triệu chứng như nôn mửa, ợ hơi, ợ chua.

– Khó nuốt: Rối loạn tiêu hóa thường gây ra triệu chứng khó nuốt và người bệnh sẽ có cảm giác thức ăn bị tắc nghẽn tại vùng thực quản.

3. Nên làm gì để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa mùa hè

Trên đây là 3 trong số nhiều tác nhân gây tổn thương cho hệ tiêu hóa vào mùa hè. Vì thế, để phòng tránh các bệnh lý về tiêu hóa vào mùa hè, chúng ta nên thực hiện:

– Ăn uống đảm bảo và hợp vệ sinh: ăn chín, uống sôi, không ăn những thực phẩm lên men, thực phẩm ôi thiu, thực phẩm sống không được bảo quản. Bên cạnh đó, không nên ăn ở ở các quán vỉa hè, hàng rong vì những nơi này thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì sao hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ bảo vệ tốt hệ tiêu hóa cho bạn và gia đình

– Hạn chế sử dụng bia, rượu, thuốc lá, đồ uống có cồn, cafein.

– Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt cẩn thận với khâu bảo quản đồ ăn.

– Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để tăng sức đề kháng và tốt cho đường tiêu hóa.

– Uống nhiều nước để bổ sung nước cho cơ thể và loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá, đồ uống lạnh.

– Đặc biệt, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường về tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, buồn nôn…. Thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và can thiệp kịp thời nếu mắc bệnh.

Trên đây là toàn bộ nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa dễ bị tổn thương vào mùa hè. Nếu có các dấu hiệu tiêu hóa bất thường, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được thăm khám. Sau khi thăm khám, nắm bắt được tình trạng bệnh lý và tình hình sức khỏe của người bệnh, các bác sỹ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp và hiệu quả.

Với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm, được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại, phương pháp điều trị phong phú,…, thời gian vừa qua, chuyên khoa tiêu hóa của bệnh viện Thu Cúc đã trực tiếp thăm khám và điều trị thành công các bệnh lý tiêu hóa cho nhiều bệnh nhân. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị bệnh tiêu hóa tại bệnh viện.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *