Những điều bạn nên biết ngay về siêu âm lách

Lách là một trong những bộ phận quan trọng bên trong cơ thể của mỗi chúng ta, nơi đây tạo ra những kháng thể bảo vệ sức khỏe khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Để bảo vệ lách tốt hơn, các biện pháp thăm khám, nhất là siêu âm lách nhằm phát hiện bệnh lý của lách ngày càng được áp dụng rộng rãi. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về siêu âm lá lách nhé!

1. Lách là gì và các bệnh lý thường gặp của lá lách?

Lách (hay lá lách) là một bộ phận nội tạng thuộc khoang bụng của cơ thể chúng ta. Lách thường có màu nâu, nằm cụ thể bên dạ dày trái, dưới ô hoành trong cơ thể người. Lách làm những nhiệm vụ quan trọng như:

– Giúp phá hủy các tế bào máu già để giữ lại các dưỡng chất cần thiết cho quá trình cấu tạo tế bào mới;

– Giúp dự trữ máu, điều hòa khối lượng máu cũng như đảm bảo khối lượng máu trong vòng tuần hoàn;

– Là “lá chắn sạch” để loại bỏ tất cả những tác nhân gây hại hay mầm bệnh lạ khi máu được lưu thông qua;

– Bên cạnh đó, hệ thống tủy trắng tại lách còn giữ nhiệm vụ tạo ra các kháng thể khỏe mạnh để bảo vệ sức khỏe cho con người.

Một số bệnh lý thường gặp phổ biến của lách có thể kể đến như:

– Dập lách hoặc vỡ lá lách

– Bệnh cường lá lách

– Bệnh ung thư lách

– Nhiễm trùng lá lách

Những điều bạn nên biết ngay về siêu âm lách

Siêu âm ngày càng được sử dụng rộng rãi để phát hiện các bệnh liên đến lách.

2. Tại sao cần thực hiện siêu âm lá lách?

Mặc dù chỉ là một cơ quan nội tạng rất nhỏ bé nhưng lá lách lại là một nhân tố quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Lá lách nắm giữ vị trí quan trọng trong quá trình lọc máu, loại bỏ những tế bào hồng cầu “kém chất lượng”, đây là lá chắn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, do lá lách có kích thước khá nhỏ bé, chỉ có khối lượng xấp xỉ chừng 150 – 200g (ở người trưởng thành), hơn nữa, lá lách cũng rất dễ gặp tổn thương từ tác nhân bên ngoài gây nên hoặc nó có thể bị vỡ do sự xuất hiện của các bệnh lý trong cơ thể nên có thể nói lách cực kỳ mỏng manh. Do vậy, nếu có dấu hiệu bất thường về bộ phận này, bệnh nhân nên nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và chỉ định thực hiện siêu âm lá lách nếu phù hợp.

Thông qua siêu âm lách, người bệnh có thể được phát hiện các bệnh lý nguy hiểm đang đe dọa đến lá lách như dập, vỡ lách; Lá lách to; Các bệnh lý gây ra do các loại vi khuẩn, nấm hoặc u lách…Bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh về lá lách tiến hành siêu âm và kết hợp với một số phương pháp chẩn đoán khác để sớm phát hiện và can thiệp điều trị nhằm kiểm soát bệnh ngay từ giai đoạn khởi phát.

3. Những trường hợp được chỉ định siêu âm lách cụ thể

3.1. Các đối tượng được bác sĩ chỉ định siêu âm lách

– Thực hiện siêu âm để kiểm tra lá lách to, đồng thời theo dõi diễn biến trong quá trình tiến hành điều trị.

– Các trường hợp bệnh nhân được phát hiện có tụ máu tại lá lách hoặc gặp phải các chấn thương nghiêm trọng gây vỡ lá lách trong tai nạn giao thông, tai nạn lao động…

– Nếu bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm trùng lá lách.

– Các trường hợp bệnh nhân bị nghi ngờ mắc bệnh ung thư lách.

– Các trường hợp được phát hiện lá lách to có âm đồng dạng, lan tỏa hay có sự thay đổi âm từng vùng được bác sĩ chẩn đoán có liên quan đến các bệnh lý của lá lách.

Những điều bạn nên biết ngay về siêu âm lách

Bác sĩ có thể chỉ định siêu âm lá lách cho các đối tượng có dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh liên quan đến lách.

3.2. Khi thực hiện siêu âm lách, bệnh nhân cần chuẩn bị những gì?

– Bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám tổng quát để đánh giá tổng quan về sức khỏe trước khi tiến hành siêu âm lá lách.

– Người bệnh cần phối hợp nhịp nhàng với bác sĩ để quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi nhất. Đặc biệt, để quá trình thăm khám có kết quả tốt nhất thì bệnh nhân nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi siêu âm.

– Thực tế thì siêu âm lá lách không gây đau đớn nên bệnh nhân không cần quá căng thẳng. Chỉ cần trong quá trình tiến hành siêu âm, bệnh nhân thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

4. Đâu là địa chỉ siêu âm đáng tin cậy?

Siêu âm lách là một trong những kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ phải là những người có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn mới có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của quá trình chẩn đoán này. Do vậy, để đảm bảo siêu âm diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt nhất, bệnh nhân nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo các tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thăm khám của mình.

Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để được thăm khám sức khỏe, siêu âm để phát hiện những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến lá lách thì có thể liên hệ Hệ thống y tế Thu Cúc – TCI để được tư vấn, hỗ trợ dễ dàng và nhanh chóng. Tại  Thu Cúc – TCI, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kinh nghiệm nhiều năm trực tiếp siêu âm, hỗ trợ chẩn đoán sớm nhất nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của lách; Bên cạnh đó, không gian thăm khám khang trang, rộng rãi với các thiết bị tiên tiến, hiện đại sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy an tâm và dễ chịu trong suốt quá trình siêu âm diễn ra…; Ngoài ra, các gói khám sức khỏe tổng quát, tầm soát ung thư tại Thu Cúc – TCI cũng đem lại hiệu quả hơn cho bệnh nhân trong việc bảo vệ lách cũng như sức khỏe của chính mình.

Những điều bạn nên biết ngay về siêu âm lách

Thu Cúc – TCI là một trong những địa chỉ siêu âm lá lách uy tín, chất lượng.

Trên đây là những thông tin bạn nên biết về siêu âm lách, hy vọng rằng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn có cách hiểu đúng đắn, đầy đủ về kỹ thuật siêu âm lá lách và biết cách chăm sóc, tầm soát sức khỏe cho chính mình.

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *