Giúp bạn giải đáp khi nào thì chụp MRI

Chụp cộng hưởng từ (MRI) hiện được đánh giá là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hàng đầu giúp mang đến hình ảnh rõ nét và hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác tình hình bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn chưa biết khi nào thì chụp MRI. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé.

1. Khái quát về phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán y khoa quan trọng giúp tạo ra hình ảnh giải phẫu chi tiết của cơ thể nhờ sử dụng tới từ trường và sóng radio. Phương pháp này không dùng tia X và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân.

Máy chụp cộng hưởng từ là thiết bị nhạy cảm và đa năng giúp bác sĩ thấy được hình ảnh của các lớp cắt thuộc các bộ phận cơ thể trong khoảng thời gian ngắn.

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hiệu quả và hiện đang được ứng dụng phổ biến trên thế giới trong thăm khám bệnh. MRI được sử dụng để giúp kiểm tra gần như mọi cơ quan bên trong cơ thể con người. Kỹ thuật này đặc biệt giá trị trong việc chụp hình ảnh chi tiết của não hoặc dây cột sống. Nhờ MRI mang lại hình ảnh 3 chiều, bác sĩ có thể nắm được những thông tin về vị trí bị thương tổn của bệnh nhân. Đây là những thông tin rất có giá trị trước khi bệnh nhân thực hiện phẫu thuật.

Giúp bạn giải đáp khi nào thì chụp MRI

Chụp MRI mang tới nhiều giá trị trong thăm khám bệnh

2. Khi nào thì chụp MRI? Cần lưu ý gì?

2.1. Giải đáp câu hỏi: Khi nào thì chụp MRI?

Thông thường, nếu bệnh nhân thuộc các trường hợp dưới đây, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định chụp cộng hưởng từ MRI:

– Có nghi ngờ bị u não, u thần kinh sọ não, gặp tai biến, chấn thương, động kinh, bệnh chất trắng, bệnh viêm não – màng não, có các dị tật bẩm sinh, hoặc các bệnh liên quan mạch máu,…

– Người có bệnh liên quan tới mắt, tai – mũi – họng như có khối u, chấn thương viêm.

– Người gặp các bệnh liên quan tới cột sống như bị thoát vị đĩa đệm, bị u tủy sống, gặp chấn thương hoặc viêm.

– Người có bệnh liên quan tới khớp gối, khớp háng, khớp vai, khớp khuỷu tay, cổ tay, cổ chân,…

– Người nghi ngờ có khối u phần mềm, muốn phát hiện sớm ung thư.

– Người cần kiểm tra tình trạng của các cơ quan nội tạng như ở gan, lách, phổi hoặc kiểm tra các bệnh về vú, tử cung phần phụ.

Quá trình chụp cộng hưởng từ MRI sẽ thường mất khoảng từ 12-20 phút (tùy theo số lượng của bộ phận, cơ quan chụp và sự hợp tác của người bệnh trong khi chụp). Tuy nhiên, nếu bác sĩ phát hiện có thêm những biểu hiện bất thường thì thời gian chụp của bệnh nhân có thể sẽ kéo dài hơn. Thời gian trả kết quả sớm nhất cho bệnh nhân sẽ rơi vào khoảng 15 phút (trong trường hợp cấp cứu), còn đối với những ca khó cần hội chẩn thì thời gian có thể kéo dài tới vài tiếng đồng hồ.

Giúp bạn giải đáp khi nào thì chụp MRI

Thời gian chụp MRI sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố

2.2. Những việc cần làm để đảm bảo an toàn khi chụp MRI

Khi được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp chụp MRI để chẩn đoán bệnh, bạn cần thực hiện tốt các việc sau đây nhằm đảm bảo sự an toàn:

– Tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế phòng chụp MRI: Cho tới nay, chưa thấy có tác hại của từ trường với cơ thể. Nhưng từ trường cao của máy chụp MRI có thể gây hại tới các thiết bị cấy ghép bằng kim loại ở bên trong cơ thể (nếu có).

– Bệnh nhân cần thông báo cho nhân viên phòng chụp MRI về việc: có dùng van tim nhân tạo, đặt máy tạo nhịp tim, dùng máy trợ thính, cấy ghép thiết bị điện tử, đinh nội tủy hay sử dụng kim loại kết hợp xương, mảnh đạn trong người, răng giả… hay không. Vì mọi vật kim loại cần được lấy ra khỏi cơ thể trước khi bệnh nhân tiến hành chụp MRI.

– Bệnh nhân cũng không được mang vật dụng có kim loại lúc chụp như đồng hồ, đồ trang sức, kẹp tóc, chìa khoá, máy tính, máy điện thoại di động, thẻ tín dụng… vào phòng chụp cộng hưởng từ.

– Để có chất lượng hình ảnh tốt nhất, bệnh nhân cần nằm yên và không được cử động trong quá trình chụp MRI.

– Đối với các trường hợp cần tiêm thuốc tương phản, nhân viên y tế sẽ tiến hành hỏi bệnh nhân về tiền sử dị ứng thuốc, tiền sử bệnh nhận trước khi chụp và hướng dẫn bệnh nhân ký giấy cam kết. Thuốc tương phản hoàn toàn không gây độc hại cho cơ thể. Nhưng nó có thể gây dị ứng cho bệnh nhân với các biểu hiện như bị tê rần tay, chânnhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn và nổi mẩn ngứa. Các tác dụng ngoài ý muốn này thường diễn ra nhẹ và mất hẳn sau khi sử dụng thuốc chống dị ứng.

Hệ thống y tế Thu Cúc TCI hiện là một trong những cơ sở y tế lớn có đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, trong đó có máy chụp cộng hưởng từ MRI để phục vụ quy trình khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, công nghệ chụp MRI còn được ứng dụng trong các gói tầm soát sức khỏe tại TCI để đáp ứng đa dạng nhu cầu thăm khám của người dân.

Giúp bạn giải đáp khi nào thì chụp MRI

Thu Cúc TCI được nhiều người dân lựa chọn để thực hiện chụp MRI

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn khi nào thì chụp MRI. Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ và lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi thực hiện phương pháp này nhé!

Nguồn bài viết: Benhvienthucuc.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *