Cô gái 26 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là tình trạng máu cung cấp cho xương bị gián đoạn khiến các mô xương bị hoại tử.

Cô gái 26 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi

Chị T, 26 tuổi ở Đà Nẵng bị đau khớp háng nặng phải đi khập khiễng và không thể thực hiện các động tác thường ngày như ngồi xổm, vắt chéo chân, đi cầu thang… trong một năm rưỡi qua. Tháng 9/2023, chị T từ Philippines về Việt Nam điều trị.

ThS.BS.CKI Lê Đình Khoa, Trưởng khoa Tái tạo khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết chị T bị hoại tử chỏm xương đùi cả hai bên khớp háng chưa rõ nguyên nhân. Bệnh này có thể điều trị bảo tồn bằng cách dùng thuốc và tập vật lý trị liệu. Tuy nhiên, tình trạng chị T. đã tiến triển nặng, đau dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, cần được phẫu thuật thay khớp.

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là bệnh gì?

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi là tình trạng máu cung cấp cho xương bị gián đoạn khiến các mô xương bị hoại tử. Khi nguồn cung cấp máu bị cắt đứt, các ổ xương bị khuyết hổng sẽ khiến cho phần sụn và xương dần bị phá hủy lâu dần sẽ gây gãy xương dưới sụn, xẹp chỏm xương đùi sau đó thoái hóa chức năng khớp háng dẫn đến tàn phế.

Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi thứ phát thường gặp ở độ tuổi trung niên, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi như:

  • Chấn thương hoặc gãi rạch xương đùi có thể làm hỏng mạch máu và gây hoại tử mô xương.

  • Sự suy yếu của mạch máu: Bất kỳ tình trạng nào làm yếu đi mạch máu cũng có thể gây ra hoại tử chỏm xương đùi. Điều này bao gồm viêm khớp, sự bị áp lực từ các khối u hoặc các vấn đề máu khác.

  • Thuốc và hóa chất: Sử dụng lâu dài các loại thuốc, chẳng hạn như corticosteroid hoặc thuốc chống viêm nonsteroidal, cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, hút thuốc lá và tiêu thụ nhiều cồn cũng có thể gây hại mạch máu.

  • Các vấn đề về máu: Bệnh lý máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu giảm hoặc bệnh tạo hình các tế bào máu, cũng có thể gây ra bệnh. 

  • Tuổi tác: tuổi tác cao làm tăng khả năng mắc bệnh. 
  • Giới tính: nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới 

Triệu chứng của hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Những triệu chứng người bệnh thường gặp khi bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi gồm:

  •  Đau khớp háng: Cơn đau xuất hiện ở mặt trong vùng bẹn lan xuống mặt trong đùi. Một số trường hợp cơn đau có thể lan đến vùng mông.
  • Cơn đau có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên khớp háng. Cơn đau trở nên nghiêm trọng khi vận động, đứng lâu và thuyên giảm khi nghỉ ngơi, đau nhói ở khớp háng khi lên – xuống cầu thang, ngồi xổm, đi bộ lâu, vận động khớp háng đột ngột,… Triệu chứng đau thường âm ỉ, khiến người bệnh khó chịu. Đau dữ dội hơn khi tác động mạnh vào khớp háng.
  • Cứng khớp: cứng khớp háng thường xuất hiện vào buổi sáng, khó dạng chân hoặc bước chân, giảm sau vài cử động khớp. Triệu chứng xuất hiện thường xuyên vào ngày trời lạnh hoặc ẩm thấp.
  • Hạn chế vận động khớp: Cơn đau có thể khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động khớp háng như xoay trong, xoay ngoài, dạng hoặc khép. Đặc biệt, người hoại tử chỏm xương đùi rất khó ngồi xổm, gần như rất khó để thực hiện tư thế này.

hoai tu chom xuong dui 2

Điều trị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Tùy từng bệnh nhân, giai đoạn bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị phù hợp, cụ thể.

  • Điều trị bảo tồn

Ở giai đoạn sớm dùng thuốc giúp cải thiện triệu chứng, giảm đau và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Trong những trường hợp nặng các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả và đau đớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, phẫu thuật có thể là phương pháp điều trị tốt nhất để giải quyết vấn đề.

  • Điều trị phẫu thuật thay khớp

Phẫu thuật điều trị hoại tử chỏm xương đùi có thể giúp bệnh nhân giảm đau khớp háng, giúp việc đi lại dễ dàng hơn. Các phẫu thuật gồm: Khoan giải ép chỏm xương đùi; Ghép xương mác có cuống mạch; Đục xương chỉnh trục…

Thay khớp háng: Khi chỏm xương bị xẹp, người bệnh cần được thay khớp háng. Đây là lựa chọn điều trị cuối cùng.

Tuy nhiên trong trường hợp, tình trạng hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi của bệnh nhân chưa quá nghiêm trọng, các phương pháp điều trị bảo tồn giúp giảm đau và cải thiện sức khỏe người bệnh có thể là lựa chọn tốt hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *