Liều dùng Ozempic là bao nhiêu?

Ozempic (semaglutide) là một loại thuốc kê đơn được dùng trong điều trị bệnh tiểu đường type 2. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về liều dùng Ozempic, bao gồm cả dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Ozempic là bao nhiêu?
Liều dùng Ozempic là bao nhiêu?

Cảnh báo đặc biệt: Nguy cơ u tuyến giáp và ung thư tuyến giáp

Ozempic có một cảnh báo đặc biệt về nguy cơ u tuyến giáp và ung thư tuyến giáp. Cảnh báo đặc biệt (boxed warning) là cảnh báo nghiêm trọng từ Cục Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về tác dụng phụ nguy hiểm của một loại thuốc.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy Ozempic có thể gây u tuyến giáp nhưng chưa rõ liệu loại thuốc này có gây u tuyến giáp hay ung thư tuyến giáp ở người hay không.

Nếu có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc ung thư tuyến giáp thể tuỷ (medullary thyroid cancer) thì người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu sử dụng Ozempic. Nếu bản thân hoặc người thân trong gia đình mắc hội chứng đa u tuyến nội tiết type 2 (multiple endocrine neoplasia syndrome type 2 – MEN2) thì cũng phải cho bác sĩ biết. Hội chứng đa u tuyến nội tiết type 2 là một rối loạn di truyền xảy ra ở hệ nội tiết. MEN2 sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp thể tuỷ. Những người có tiền sử hoặc có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp thể tuỷ hoặc MEN2 không nên sử dụng Ozempic.

Đi khám ngay lập tức nếu có các triệu chứng sau đây khi sử dụng Ozempic:

  • Khàn giọng kéo dài
  • Nổi cục ở cổ
  • Khó thở
  • Khó nuốt

Đâu có thể là các triệu chứng u tuyến giáp.

Ozempic là gì?

Ozempic (semaglutide) là một loại thuốc kê đơn được dùng trong điều trị bệnh tiểu đường type 2. Cụ thể, Ozempic được sử dụng để:

  • điều hòa lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
  • giảm nguy cơ biến cố tim mạch (nhồi máu cơ tim và đột quỵ) ở người lớn mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Ozempic thuộc nhóm thuốc đồng vận thụ thể glucagon-like peptide-1 (GLP-1).

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin về liều dùng Ozempic, bao gồm cả dạng thuốc, hàm lượng và cách sử dụng thuốc. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Ozempic, vui lòng đọc bài viết chuyên sâu này.

Lưu ý, liều dùng được nêu trong bài viết này là liều dùng điển hình của Ozempic mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

Liều dùng Ozempic

Ozempic được tiêm dưới da ở đùi, bụng hoặc bắp tay.

Khi kê Ozempic, bác sĩ sẽ có hướng dẫn chi tiết về liều dùng cũng như là cách tự tiêm thuốc.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng được khuyến nghị của Ozempic nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Dạng thuốc

Ozempic có dạng dung dịch lỏng được đựng sẵn trong bút tiêm dùng một lần. Người bệnh sẽ sử dụng bút để tự tiêm thuốc.

Ozempic được dùng một lần mỗi tuần. Bút tiêm Ozempic là loại bút tiêm đa liều, có nghĩa là chứa nhiều liều. Số lượng liều trong mỗi bút sẽ phụ thuộc vào liều dùng mà bác sĩ chỉ định.

Hàm lượng

Có ba loại bút tiêm Ozempic, mỗi loại khác nhau về hàm lượng thuốc, liều lượng thuốc mỗi lần tiêm và tổng số liều.

Hàm lượng Liều lượng mỗi lần tiêm Số liều trong mỗi bút
2 mg/1,5 ml (2 mg semaglutide trong mỗi 1,5 ml dung dịch thuốc) hay 1,34 mg/ml 0,25 mg hoặc 0,5 mg

• Liều khởi đầu cộng với liều duy trì: Bắt đầu với bốn liều 0,25 mg, tiếp theo là hai liều 0,5 mg.

• Liều duy trì: Bốn liều 0,5 mg

4 mg/3 ml (1,34 mg/ml) 1 mg • Liều duy trì: Bốn liều 1 mg
8 mg/3 ml (2,68 mg/ml) 2 mg • Liều duy trì: Bốn liều 2 mg

Liều dùng điển hình của Ozempic

Thông thường, bác sĩ sẽ bắt đầu kê Ozempic từ liều thấp (liều dùng khởi đầu) và theo dõi phản ứng của cơ thể người bệnh với thuốc. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng theo thời gian, thường là cách 4 tuần điều chỉnh liều dùng một lần cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất (liều tối thiểu để kiểm soát lượng đường trong máu).

Liều tối đa của Ozempic là 2 mg mỗi lần.

Liều dùng Ozempic có thể được điều chỉnh như bảng dưới đây.

Hàm lượng Liều khởi đầu Liều duy trì Tần suất dùng thuốc
2 mg/1,5 ml, dùng cho liều khởi đầu và liều duy trì 0,25 mg, dùng trong 4 tuần 0,5 mg, dùng sau 4 tuần dùng liều khởi đầu. Một lần mỗi tuần, tiêm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
4 mg/3 ml, dùng cho liều duy trì 1 mg, dùng sau 4 tuần dùng liều 0,5 mg nếu lượng đường trong máu vẫn không được kiểm soát. Một lần mỗi tuần, tiêm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. 8 mg/3 ml, dùng cho liều duy trì
2 mg, dùng sau 4 tuần dùng liều 0,5 mg nếu lượng đường trong máu vẫn không được kiểm soát. Một lần mỗi tuần, tiêm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Liều 2 mg là liều tối đa. Nên cố gắng tiêm Ozempic vào cùng một ngày mỗi tuần để duy trì lượng thuốc ổn định trong cơ thể.

Có cần dùng Ozempic lâu dài không ?

Ozempic thường được sử dụng lâu dài. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tiếp tục sử dụng thuốc.

Điều chỉnh liều dùng

Một số loại thuốc khác cũng như thảo dược, thực phẩm chức năng và thực phẩm tự nhiên có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của Ozempic và trong những trường hợp này sẽ cần phải điều chỉnh liều dùng Ozempic. Trước khi bắt đầu dùng Ozempic, người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng.

Liều dùng Ozempic cũng cần được điều chỉnh khi mức đường huyết có sự thay đổi. Người bệnh cần theo dõi mức đường huyết trong thời gian điều trị bằng Ozempic và nếu thấy có thay đổi thì phải báo cho bác sĩ để điều chỉnh liều dùng.

Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là lời giải đáp cho một số câu hỏi thường gặp về Ozempic.

Có thể dùng Ozempic để giảm cân không? Nếu có thì liều dùng để giảm cân là bao nhiêu?

Ozempic không được phê duyệt sử dụng để giảm cân nhưng có thể được sử dụng dưới hình thức ngoài hướng dẫn (off-label) cho mục đích này. (Sử dụng ngoài hướng dẫn hay off-label có nghĩa là một loại thuốc được sử dụng cho những mục đích chưa được phê duyệt.)

Để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, người bệnh cần kết hợp Ozempic với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Điều này có thể giúp giảm cân.

Cần lưu ý, giảm cân quá nhanh có thể làm giảm lượng đường trong máu và dẫn đến hạ đường huyết nguy hiểm. Điều quan trọng là phải đo đường huyết thường xuyên. Nếu đường huyết giảm xuống quá thấp thì hãy báo ngay cho bác sĩ để điều chỉnh liều dùng Ozempic.

Nếu mắc bệnh thận thì cần điều chỉnh liều dùng Ozempic không?

Đối với những người có vấn đề về thận, bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm kiểm tra chức năng thận trước khi xác định liều dùng Ozempic.

Các nghiên cứu cho thấy không cần thiết phải điều chỉnh liều dùng Ozempic dựa trên chức năng thận nhưng những người mắc bệnh thận nặng không nên dùng Ozempic. Tùy vào kết quả xét nghiệm mà bác sĩ sẽ cân nhắc Ozempic có an toàn hay không và liều dùng là bao nhiêu.

Chức năng thận kém sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ khi dùng Ozempic và các tác dụng phụ cũng nghiêm trọng hơn, ví dụ như:

  • Mất nước
  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa

Nếu bạn có vấn đề về thận và gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng Ozempic thì hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Cần làm gì nếu bị hạ đường huyết khi dùng liều khởi đầu 0,25 mg?

Khi mới bắt đầu dùng Ozempic, người bệnh thường sẽ dùng liều 0,25 mg mỗi lần trong 4 tuần. = Liều khởi đầu này nhằm mục đích giúp cơ thể làm quen dần với thuốc chứ không có hiệu quả kiểm soát lượng đường trong máu.

Khi bắt đầu điều trị bằng Ozempic, người bệnh cần theo dõi mức đường huyết thường xuyên hơn và nếu thấy đường huyết thấp thì phải báo cho bác sĩ. Các triệu chứng hạ đường huyết gồm có:

  • Run tay
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Thay đổi tâm trạng, cáu gắt
  • Buồn nôn hoặc nôn

Nếu bị hạ đường huyết trong 4 tuần đầu tiên sử dụng Ozempic thì có thể sẽ phải chuyển sang loại thuốc trị tiểu đường khác.

Trước khi sử dụng Ozempic, người bệnh cần cho bác sĩ biết về các loại thuốc khác đang dùng. Một số loại thuốc trị tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Cần làm gì khi tiêm thuốc quá liều?

Không sử dụng Ozempic vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm, chẳng hạn như hạ đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu quá thấp).

Ozempic là một loại thuốc có tác dụng kéo dài, có nghĩa là tồn tại trong cơ thể lâu hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu xảy ra hạ đường huyết thì sẽ phải theo dõi và điều trị trong thời gian dài hơn.

Các triệu chứng hạ đường huyết gồm có:

  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Run tay
  • Thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Mệt mỏi
  • Da nhợt nhạt
  • Đổ mồ hôi
  • Tim đập nhanh
  • Hồi hộp, bồn chồn

Báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu lỡ tiêm Ozempic quá liều. Nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Cần làm gì khi quên tiêm thuốc?

Để duy trì lượng đường trong máu ở mức an toàn, hãy cố gắng sử dụng thuốc đều đặn hàng tuần.

Nếu quên tiêm một liều Ozempic và vẫn chưa đến 5 ngày kể từ liều trước đó thì hãy tiêm ngay liều đã quên. Nhưng nếu đã qua 5 ngày kể từ liều trước đó thì hãy bỏ qua liều đã quên và tiêm như bình thường vào tuần sau.

Không được tiêm gộp liều để bù lại liều đã quên. Điều này có thể gây hạ đường huyết kéo dài. Điều này là do Ozempic là một loại thuốc tác dụng kéo dài. Loại thuốc này có thể tồn tại trong cơ thể trong một tuần.

Điều quan trọng là phải đo đường huyết thường xuyên để đảm bảo duy trì mức đường huyết bình thường.

Người bệnh có thể đặt chuông báo hay dùng ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại để tránh quên tiêm thuốc.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Ozempic

Liều dùng Ozempic phụ thuộc vào một số yếu tố dưới đây:

  • Mức độ nghiêm trọng của tình trạng mà Ozempic được sử dụng để điều trị
  • Tuổi tác của người bệnh
  • Các loại thuốc khác hoặc thảo dược, thực phẩm chức năng đang dùng
  • Mức đường huyết (xem mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “ Liều dùng Ozempic” bên trên để biết chi tiết)

Cách sử dụng Ozempic

Ozempic có dạng bút tiêm dùng một lần có chứa sẵn thuốc. Người bệnh sẽ tự tiêm Ozempic vào dưới da ở bụng, bắp tay hoặc đùi mỗi tuần một lần.

Dưới đây là một số lưu ý giúp việc tiêm thuốc diễn ra an toàn và suôn sẻ:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiêts (bút tiêm, kim tiêm, bông tẩm cồn, gạc, hộp đựng kim tiêm đã qua sử dụng)
  • Rửa tay bằng xà phòng trước khi tiêm
  • Kiểm tra đúng liều dùng trên thân bút (0,25 mg, 0,5 mg, 1 mg hoặc 2 mg)
  • Thay kim tiêm mới mỗi lần tiêm
  • Thay đổi vị trí tiêm mỗi lần tiêm để tránh bị đau và nguy cơ nhiễm trùng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *