Người bị tiểu đường có ăn được bí ngô không?

Bí ngô hay bí đỏ không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu như mắc tiểu đường thì liệu có ăn được bí ngô không?

Người bị tiểu đường có ăn được bí ngô không?
Người bị tiểu đường có ăn được bí ngô không?

Đối với những người mắc bệnh lý mạn tính này, điều quan trọng là phải kiểm soát lượng đường trong máu vì nếu như không được kiểm soát, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng, chẳng hạn như tổn thương thần kinh, bệnh tim mạch, suy giảm thị lực, nhiễm trùng da và bệnh thận.

Để kiểm soát tốt đường huyết thì người bệnh tiểu đường cần hiểu rõ tác động của các loại thực phẩm mà mình ăn đến lượng đường trong máu.

Cùng tìm hiểu bí ngô có ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết và người bị tiểu đường có thể ăn bí ngô được không.

Giá trị dinh dưỡng của bí ngô

Bí ngô là một loại thực phẩm ít calo chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nói chung và việc kiểm soát đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường nói riêng.

Một chén (khoảng 120 gram) bí ngô nấu chín cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 50
  • Protein: 2 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Carb: 11 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Đường: 4 gram
  • Canxi: 4% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (daily value – DV)
  • Sắt: 4% DV
  • Vitamin C: 8% DV
  • Provitamin A: 280% DV

Chất xơ giúp làm chậm tốc độ hấp thụ đường từ thực phẩm và nhờ đó làm giảm mức tăng đường trong máu sau bữa ăn. Ăn thực phẩm giàu chất xơ đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết. Một chén (120 gram) bí ngô cung cấp lượng chất xơ đáp ứng 12% giá trị dinh dưỡng hàng ngày.

Ảnh hưởng của bí ngô đến lượng đường trong máu

Tải lượng đường huyết (glycemic load – GL) là một chỉ số cho biết tác động của các loại thực phẩm chứa carbohydrate đến lượng đường trong máu. GL được tính dựa trên hàm lượng carb trong một khẩu phần thực phẩm và tốc độ mà loại thực phẩm đó làm tăng đường trong máu sau ăn. Thực phẩm có GL dưới 10 được xếp vào nhóm GL thấp, có nghĩa là chỉ có tác động tối thiểu đến lượng đường trong máu.

Một chỉ số khác cũng phản ánh tác động của thực phẩm đến đường trong máu là chỉ số đường huyết (glycemic index – GI). GI cho biết tốc độ mà thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu sau ăn.

GI của thực phẩm được đánh giá trên thang điểm từ 0 – 100, trong đó giá trị từ 0 – 55 là mức thấp, 56 – 69 là mức trung bình và trên 70 là cao. Thực phẩm có GI càng cao thì tốc độ tăng đường huyết sau ăn càng nhanh.

Khác với GL, GI không tính đến hàm lượng carb trong thực phẩm. Do đó, GL vẫn là một thước đo chính xác hơn về mức độ tác động của một loại thực phẩm đến lượng đường trong máu.

GI của bí ngô là 75, thuộc mức cao nhưng GL lại chỉ là 3, tương đương với mức thấp.

Điều này có nghĩa là ăn một lượng bí ngô vừa phải sẽ không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu. Tuy nhiên, đường trong máu sẽ tăng cao nếu như ăn quá nhiều bí ngô một lúc.

Dù là thực phẩm ít carb hay nhiều carb, chú ý khẩu phần ăn cũng là điều quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu.

Tóm tắt: Bí ngô chứa nhiều chất xơ và ít carb. Mặc dù bí ngô có chỉ số đường huyết cao nhưng tải lượng đường huyết lại ở mức thấp, có nghĩa là ăn bí ngô sẽ không làm tăng lượng đường trong máu lên quá nhiều, miễn là ăn vừa phải.

Lợi ích của bí ngô đối với bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy rằng bí ngô có nhiều lợi ích cho người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất trong bí ngô thúc đẩy sự sản xuất insulin tự nhiên và nhờ đó giúp làm giảm nhu cầu bổ sung insulin ở những con chuột bị tiểu đường.

Một nghiên cứu trên động vật khác đã quan sát thấy rằng hai hợp chất trong bí ngô là trigonelline và axit nicotinic có tác dụng giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên chuột bị tiểu đường type 2, việc dùng kết hợp đường đa (polysaccharide) trong bí ngô cùng với puerarin – một hợp chất được phân lập từ sâm tố nữ hay củ sắn dây tròn (Pueraria mirifica) giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và độ nhạy insulin.

Mặc dù những kết quả này đều rất hứa hẹn nhưng cần có thêm nghiên cứu trên người để xác minh.

Tóm tắt: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy bí ngô có chứa các hợp chất có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường type 2. Những hợp chất này giúp giảm lượng đường trong máu và giảm nhu cầu insulin. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nghiên cứu trên người.

Tóm tắt bài viết

Bí ngô là một loại thực phẩm lành mạnh giàu chất dinh dưỡng và chứa các hợp chất hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng bí ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu được thực hiện trên động vật nhưng những phát hiện này cho thấy rằng bí ngô là một loại thực phẩm phù hợp với chế độ ăn của người tiểu đường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *